Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan tuyên bố vụ thu giữ 1 tỷ USD ma túy là nhầm lẫn

Khoảng 2 tuần trước, Thái Lan tuyên bố thu giữ lượng ma túy tổng hợp ketamine lậu trị giá gần 1 tỷ USD nhưng kết quả thử nghiệm chỉ ra đó không phải ma túy.

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan ngày 24/11 cho biết việc thu giữ gần 1 tỷ USD ketamine lậu trong tháng này là không đúng sự thật. Các thử nghiệm cho đến nay không cho bất cứ kết quả nào rằng đó là ma túy.

Ông Somsak Thepsuthin lý giải kết quả thử nghiệm với trisodium phosphate cũng cho phản ứng chuyển sang màu tím tương tự như với ketamine hydrochloride - loại ma túy tổng hợp bị coi là chất cấm ở một số nước.

Thai Lan tuyen bo vu thu giu 1 ty USD ma tuy la nham anh 1

Các quan chức Thái Lan thu giữ 11,5 tấn ketamine trị giá khoảng 991 triệu USD tại nhà kho ở Chachoengsao, Thái Lan, hôm 12/11. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, trisodium phosphate là loại hóa chất có thể sử dụng làm phụ gia thực phẩm hay làm sạch. Tất cả thử nghiệm trên các bao sản phẩm đến nay đều cho kết quả là trisodium phosphate.

“Đây là một hiểu lầm mà cơ quan của chúng tôi phải thừa nhận”, Bộ trưởng Thepsuthin nói với các phóng viên. “Đây không phải sai sót mà là kiến thức mới”.

Ông cho biết việc thử nghiệm vẫn tiếp tục. Đến nay, khoảng 66 trong số 475 bao đã được thử nghiệm.

Văn phòng Kiểm soát Ma túy Thái Lan đã thông báo về vụ thu giữ ketamine hôm 12/11 và cho biết nó có liên quan đến mạng lưới buôn bán ma túy đa quốc gia.

Trong y học, ketamine được sử dụng như một loại thuốc gây mê hoặc chống trầm cảm, nhưng nó cũng là loại ma túy tiêu khiển gây ảo giác.

Bắt giữ tàu ngầm chạy điện chở số ma túy trị giá 120 triệu USD

Chỉ với 1,5 triệu USD, những kẻ buôn ma túy đã chế tạo ra tàu ngầm điện có thể chở được số cocaine giá trị gấp 80 lần.

Hong Kong bắt 500 kg ma túy trong lô hàng từ Việt Nam tới Australia

Hơn 500 kg ma túy trị giá 39 triệu USD được nhà chức trách Hong Kong phát hiện trong lô hàng được vận chuyển từ Việt Nam tới Australia.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm