Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan, Trung Quốc nối lại tập trận 'Ưng Kích' sau hai năm

Thái Lan và Trung Quốc sẽ nối lại cuộc diễn tập không quân chung “Ưng Kích” thường niên sau hai năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, Không quân Thái Lan tuyên bố.

Cuộc diễn tập năm nay sẽ diễn ra trong 11 ngày, bắt đầu từ ngày 14/8, Reuters đưa tin ngày 8/8. Khoảng thời gian này đã được quyết định từ tháng 6.

Địa điểm diễn tập được lựa chọn là căn cứ không quân Udon Thani ở Đông Bắc Thái Lan, nơi từng là căn cứ của quân đội Mỹ.

Đây là cuộc diễn tập “Ưng Kích” thứ năm mà Trung Quốc và Thái Lan tổ chức. Sự kiện đầu tiên được tổ chức năm 2015, chỉ một năm sau khi quan hệ giữa Bangkok và đồng minh lâu đời Washington xấu đi sau sự kiện chính biến tại Thái Lan năm 2014.

dien tap khong quan trung quoc thai lan anh 1

Binh sĩ hai bên chụp ảnh lưu niệm trong cuộc diễn tập chung năm 2018. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Từ thời điểm đó, Thái Lan đã thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc và tăng cường mua vũ khí, khí tài quân sự từ quốc gia này. Dù vậy, Không quân Thái Lan - vốn đã sử dụng vũ khí Mỹ trong nhiều thập kỷ - vẫn đang có ý định mua các máy bay F-35 từ Mỹ để thay thế cho phi đội F-16 đã cũ.

Theo một nguồn tin giấu tên của Reuters, Thái Lan sẽ không sử dụng các máy bay F-16 để diễn tập với Trung Quốc. Thay vào đó, nước này sẽ sử dụng phi đội JAS-39 Gripen được Thụy Điển sản xuất và các máy bay Alpha Jet do Đức sản xuất. Nguồn tin này tuyên bố chưa rõ Trung Quốc sẽ đem tới Thái Lan loại máy bay nào.

Trong khi đó, Bangkok Post hôm 6/8 đưa tin Trung Quốc sẽ gửi 6 máy bay chiến đấu J-10C/S, một máy bay tiêm kích - bom JH-7AI và một máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không KJ-500.

Vì sao Thái Lan 'vỡ mộng' trong thương vụ mua tàu ngầm Trung Quốc?

Dù nhiều chính trị gia kêu gọi chính phủ Thái Lan hủy thỏa thuận mua tàu ngầm Trung Quốc, giới chuyên gia nói điều này khó xảy ra.

Thái Lan 'vỡ mộng' trong thương vụ mua tàu ngầm Trung Quốc

Kế hoạch mua tàu ngầm Trung Quốc của Thái Lan gặp khó khi Đức từ chối cung cấp loại động cơ mà tàu ngầm này sử dụng, Nikkei Asia đưa tin hôm 12/4.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm