Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ống phóng xạ thất lạc ở Thái Lan được tìm thấy

Sau khi biến mất khỏi nhà máy nhiệt điện, ống kim loại chứa chất phóng xạ nguy hiểm đã được tìm thấy tại tỉnh Prachin Buri (Thái Lan) nhưng không còn nguyên vẹn.

Ống trụ chứa chất phóng xạ bị mất tích từ một nhà máy điện than tại Thái Lan. Ảnh: AP.

Giới chức Thái Lan cho biết ống kim loại nặng 25 kg, chứa chất phóng xạ cesium-137 đã được tìm thấy tại tỉnh Prachin Buri vào ngày 19/3.

Ronnarong Nakornjinda, Thống đốc tỉnh Prachin Buri, cho biết ống kim loại được phát hiện trong lúc đội tìm kiếm đo chỉ số phóng xạ tại một xưởng đúc thép ở huyện Kabin Buri.

Tình trạng của ống kim loại chưa được xác nhận chính thức. Kênh truyền hình địa phương dẫn lời ông Julapong Taweesri, Cục trưởng Cục Công trình Công nghiệp Thái Lan, nói rằng ống phóng xạ có khả năng đã bị nấu chảy thành bụi đỏ, khi quan chức phát hiện cesium trong các hạt bụi tại nhà máy thép.

Trong cuộc họp báo ngày 20/3, ông Nakornjinda cho biết hạt bụi được cho đã xuất hiện trong môi trường khép kín tại nhà máy, chưa phát hiện rò rỉ ra ngoài. Nhà chức trách đang xác định liệu ống phóng xạ đã bị phá hủy hoàn toàn hay chưa.

Opas Karnkawinpong, thư ký thường trực Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết không có vấn đề sức khỏe được ghi nhận tại các bệnh viện sau khi ống kim loại biến mất.

70 công nhân tại nhà máy thép (nơi phát hiện ống kim loại) được kiểm tra độ phơi nhiễm phóng xạ và không có dấu hiệu nguy hiểm. Theo ông Karnkawinpong, nhân viên y tế sẽ tiếp tục xét nghiệm máu và theo dõi những người này.

Tỉnh Prachin Buri có dân số gần 500.000 người, sở hữu một số công viên quốc gia nổi tiếng như Công viên quốc gia Khao Yai, thu hút nhiều khách du lịch. Nói cách khác, ống thép mất tích trong khu vực đông dân cư.

Theo Bloomberg, sự thiếu rõ ràng trong việc cập nhật tình hình ống thép phóng xạ mất tích tại Thái Lan khiến nhiều người không hài lòng. "#Cesium-137" trở thành chủ đề nóng nhất trên Twitter nước này vào 20/3.

Ong phong xa Thai Lan anh 1

Viên phóng xạ được tìm thấy tại Australia vào cuối tháng 1. Ảnh: BBC.

Ống kim loại được xác nhận mất tích trong quá trình kiểm tra định kỳ của nhân viên ngày 10/3. Sự việc diễn ra tại nhà máy điện than ở Prachin Buri, phía đông thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Máy bay không người lái và hàng trăm nhân sự được triển khai để tìm kiếm ống phóng xạ. Nhà chức trách còn treo thưởng 3.000 USD cho người cung cấp thông tin vị trí của ống.

Cảnh sát Thái Lan cho biết National Power Plant 5A Co., công ty điều hành nhà máy điện than sẽ bị buộc tội chậm báo cáo sự cố. Họ cho rằng ống thép đã mất tích từ ngày 17/2 nhưng không trình báo kịp thời. Hành vi trên có thể bị phạt tối đa 2.900 USD, thậm chí ngồi tù đến một năm.

Caesium-137 có chu kỳ bán rã khoảng 30 năm. Các chuyên gia cảnh báo chất này có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho người tiếp xúc như bỏng da, gây bệnh và nguy cơ ung thư.

Vào tháng 1, Australia đã mở chiến dịch tìm kiếm viên phóng xạ bị mất tích trong lúc vận chuyển. Viên nang này dài chưa đến 1 cm nên khó tìm hơn so với ống kim loại tại Thái Lan (đường kính khoảng 14 cm).

Sau nhiều ngày, viên phóng xạ được tìm thấy nguyên vẹn trên một con đường hẻo lánh tại phía tây Australia.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Một ống trụ chứa chất phóng xạ biến mất ở Thái Lan

Ống trụ kim loại chứa chất phóng xạ nguy hiểm đã biến mất khỏi một nhà máy điện ở Thái Lan, khiến các nhà chức trách tại nước này phải gấp rút tìm kiếm.

Viên phóng xạ thất lạc khiến Australia rơi vào tình trạng báo động

Trên đường đi, viên nang chứa chất phóng xạ nguy hiểm đã đột ngột “mất tích”, đẩy toàn bộ Australia vào tình trạng cảnh báo bức xạ cao.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm