Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Hành trình tìm chiếc hành lý mất tích bí ẩn suốt 4 tháng bằng AirTag

Chủ nhân hành lý đã phải dùng AirTag để định vị, khiếu nại lên hãng bay và nhờ cảnh sát can thiệp mới tìm ra chiếc hành lý thất lạc suốt 4 tháng.

AirTag là thiết bị nhỏ có khả năng theo dõi vị trí được Apple bán ra đầu năm 2021. AirTag có ưu điểm lớn là khả năng định vị chính xác, giúp người dùng tìm kiếm các phụ kiện thất lạc như ví hay chìa khóa một cách dễ dàng. Thiết bị này còn được xem như vật bất ly thân của các tín đồ du lịch, gắn vào các túi hành lý để định vị đồ dùng cá nhân khi đi xa.

Mới đây, một cặp đôi người Canada đã tìm được túi hành lý thất lạc của mình nhờ AirTag và vạch trần lời nói dối trắng trợn hòng giấu giếm hành lý suốt 4 tháng trời của hãng bay.

Chủ quan vì đã có AirTag

Cụ thể, đôi vợ chồng trẻ Nakita Rees và Tom Wilson đã hưởng tuần trăng mật ở Hy Lạp và bay về Canada vào ngày ngày 9/10.

Máy bay hãng Air Canada đã hạ cánh tại thành phố Montreal, Canada và cặp đôi phải check-in hành lý lại để chuyển tiếp đến sân bay quốc tế Toronto Pearson. Nhưng tận đến khi đã về nhà, thông tin từ AirTag cho thấy hành lý của họ vẫn còn ở thành phố Quebec.

Rees và Wilson đã nhanh chóng điền vào đơn báo thất lạc hành lý và được cam kết rằng hành lý sẽ đáp đến vào 1-2 ngày tới.

Nakita Rees nói rằng nhờ có AirTag, theo dõi vị trí hành lý thông qua iPhone, họ cảm giác rất yên tâm. Đến 4 tuần sau, khi thấy hành lý bắt đầu di chuyển từ Montreal đến Etobicoke, vùng ngoại ô thành phố Toronto, cặp đôi vẫn giữ tâm trạng hào hứng.

“Lúc đó, chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ vẫn thuận lợi và sẽ sớm nhận được hành lý sớm thôi vì nó đang được vận chuyển”, Rees nói trên chương trình The Morning Edition.

Tuy nhiên, hành lý của họ khi đến Etobicoke đã ở yên đó suốt 3 tháng trời. Trong khi đó, hãng bay Air Canada cũng không phản hồi hay liên hệ với họ. Trong thời gian này, Rees đã đăng tải loạt video truy vết hành lý thất lạc trên TikTok, thu về hàng nghìn lượt xem và thậm chí còn xuất hiện trên báo chí ở Canada.

Tim hanh ly bang AirTag anh 1

Rees đã định vị vali của mình bằng AirTag.

Trong video đầu tiên, Rees kể lại cô đã điền đơn báo thất lạc hành lý khi không nhận được lúc ở sân bay Toronto. Cô cho biết lúc này cả hai vẫn còn khá yên tâm vì chiếc AirTag được gắn trên hành lý cho thấy nó đang ở một khu chứa hàng ở Etobicoke.

“Thế nhưng, nó vẫn tiếp tục ở đó trong một tháng, hai tháng và rồi ba tháng”, Rees nói.

Trong video thứ hai, cô nàng chụp ảnh màn hình theo dõi vị trí AirTag. Màn hình hiển thị hành lý đã di chuyển bằng đường cao tốc đi từ Quebec đến Ontario, dừng lại ở hai ngôi nhà lạ và sau đó đi thẳng đến kho hàng.

Rees tiết lộ Air Canada đã liên hệ và xin bồi thường 2.300 USD cho hành lý thất lạc. Đây là khoản tiền bồi thường tối đa nếu hãng bay làm mất hành lý và chỉ bằng 1/3 giá trị vật dụng bên trong. Tuy nhiên, nói với Business Insider, Rees cho biết cô chưa bao giờ chấp nhận hòa giải. Họ chỉ muốn nhận lại hành lý.

Sự thật về hành lý thất lạc bị vỡ lở

Sau đó, Rees và Wilson đã quyết định đến khu chứa hàng Etobicoke Public Storage, nơi AirTag hiển thị vị trí của hành lý suốt 3 tháng trời. Wilson đã đi khắp khu vực này và tìm thấy một nhà kho có vẻ là nơi hành lý đang được định vị.

Cửa ra vào có một khe hở và anh đã dùng đèn pin để rọi vào. “Mọi người đoán xem chúng tôi tìm được gì? Trong kho hàng, khắp nơi đều là vali xếp chồng, xếp hàng lên nhau”, Rees nói trong video TikTok.

Rees đã hỏi thăm một quản lý của sân bay quốc tế Toronto Pearson nhưng người này cho biết không hề biết đến nhà kho này. “Chúng tôi chẳng có nhà kho nào như vậy cả. Tôi còn chẳng biết kho ấy là gì”, vị quản lý cho biết.

Hết cách, cặp vợ chồng đành nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát, yêu cầu họ mở cửa kho hàng Etobicoke Public Storage mà AirTag đang định vị. Nhưng cả hai vẫn không tìm ra hành lý của mình.

Cảnh sát nói rằng hãng bay Air Canada đã quyên góp hành lý của họ cho một quỹ từ thiện giấu tên và hiện hành lý đã thuộc về một bên thứ ba khác. “Vụ việc này thật quá bí ẩn”, Rees nói.

Trong video mới nhất hôm 31/1 trên TikTok, Rees và Wilson cho biết họ đã nhận được hành lý. Nói với Business Insider, Rees tiết lộ hãng bay Air Canada đã cử một nhân viên quản lý hành lý đến làm việc với họ sau khi loạt video điều tra, truy tìm tung tích nổi tiếng trên TikTok.

Chỉ trong vòng 48 giờ đồng hồ sau, chiếc hành lý được gửi trả nguyên vẹn đến nhà họ.

Tim hanh ly bang AirTag anh 2

Cặp đôi đã nhận lại hành lý mất tích sau 4 tháng.

“Họ nói đã tìm trong 1.200 hành lý trong vòng 24 giờ. Vậy mà trước đó, họ còn không thể tìm ra trong suốt 4 tháng trời”, Wilson nói trong video. Rees nói rằng mọi thứ bên trong vali vẫn còn nguyên, kể cả chai rượu hai người mua. Nhưng cặp đôi tỏ ra khó chịu khi hãng bay đổ trách nhiệm cho họ vì không để thông tin liên lạc trong hành lý.

Chia sẻ với CBC News, đại diện Air Canada cho biết cặp đôi đã bay vào đúng thời điểm cuối hè, khi mà các hãng bay ở Canada vẫn đang trong quá trình hồi phục sau Covid-19 và gặp tình trạng thiếu lao động trong lĩnh vực hàng không. Ngoài ra, tỷ lệ hành lý bị trễ chuyến tăng cao cũng là nguyên nhân gây ra vấn đề này

“Trong trường hợp này, sự cố xảy ra còn là do tag hành lý đã bị thất lạc trong suốt chuyến bay nên chúng tôi không thể tìm ra danh tính chủ sở hữu”, đại diện nói.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Để AirTag trong vali thất lạc, cô gái vạch trần hãng bay

AirTag đã giúp cô gái định vị và tìm thấy hành lý thất lạc của mình sau nhiều ngày tìm kiếm, đồng thời vạch trần lời nói dối trắng trợn của hãng quản lý sân bay.

Sản phẩm gây tranh cãi của Apple đắt hàng tại Việt Nam

AirTag đã khiến Apple bị kiện vì vi phạm quyền riêng tư tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên tại Việt Nam, thiết bị này đang ghi nhận doanh số bán ra cao tại nhiều đại lý.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm