Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan ra sao sau khi ông Prayuth bị đình chỉ chức thủ tướng

Các quan chức và giới doanh nhân Thái Lan nhận định việc Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bị đình chỉ chức vụ không tác động nhiều tới hoạt động của chính phủ nước này.

Ngày 24/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bị tòa án hiến pháp nước này tạm thời đình chỉ chức vụ, sau khi phe đối lập cáo buộc thời gian cầm quyền của ông đã vượt quá 8 năm - thời hạn được quy định trong hiến pháp Thái Lan.

Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan được chỉ định là thủ tướng tạm quyền. Trong khi đó, ông Prayut vẫn đảm nhiệm cương vị bộ trưởng Quốc phòng, vị trí mà ông kiêm nhiệm từ năm 2019.

Các lãnh đạo hàng đầu của giới doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng chính phủ dưới sự lãnh đạo của ông Prawit sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách của mình.

“Chính phủ sẽ tiếp tục vận hành mà không bị gián đoạn”, ông Kriengkrai Thiennukul, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, nói với ThaiPBS World.

Giới doanh nghiệp tin tưởng

Dù thừa nhận tình hình chính trị hiện nay có thể gây ra thách thức đối với sự ổn định của chính phủ, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Sanan Angubolkul nhận định khu vực kinh tế tư nhân sẽ không phải đối mặt với tác động tiêu cực.

“Lĩnh vực du lịch và xuất khẩu đang phục hồi nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định của tòa án”, ông Sanan nói.

thu tuong thai dinh chi anh 1

Giới doanh nghiệp cho rằng việc ông Prayut bị đình chỉ chức vụ không tác động nhiều tới nền kinh tế Thái Lan. Ảnh: AP.

“Trong thời gian thủ tướng bị đình chỉ chức vụ, lòng tin của người dân vào sự ổn định của chính phủ có thể bị ảnh hưởng”, ông bổ sung, theo Bangkok Post. “Dù vậy, các nỗ lực của chính phủ nhằm phục hồi nền kinh tế đất nước sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch”.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận một số nhà đầu tư có thể xem xét lại quyết định của mình.

Trong khi đó, ông Tanit Sorat, Phó chủ tịch Hiệp hội Người sử dụng lao động Thái Lan (EconThai), cho rằng việc ông Prayut bị đình chỉ là một điều tốt vì sẽ làm rõ vai trò của vị thủ tướng, trong khi hạn chế tiếng nói của phe chống đối.

Bên cạnh giới doanh nghiệp, nhiều quan chức cấp cao Thái Lan cũng đã lên tiếng khẳng định chính sách của Bangkok sẽ không thay đổi.

“Các dự án đã được cam kết vẫn sẽ được thi hành dựa trên chính sách của chính phủ và đều hướng đến tăng tốc độ đầu tư, tăng trưởng ổn định và tiếp tục phục hồi kinh tế”, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith hôm 24/8 tuyên bố, theo ThaiPBS World.

Chủ tịch Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) Pakorn Peetathawatchai khẳng định kinh tế Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển và đầu tư tiếp tục gia tăng, bất chấp tình hình chính trị.

“Các nhà đầu tư không đặt câu hỏi về chính trị, họ hỏi về cách doanh nghiệp của họ phát triển và xu hướng kinh doanh hiện thời”, ông nói.

Cũng trong ngày 24/8, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai khẳng định việc ông Prayut bị đình chỉ chức vụ không ảnh hưởng đến hội nghị cấp cao của tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), diễn ra tại Thái Lan vào tháng 11 tới, cũng như lòng tin của cộng đồng quốc tế vào Thái Lan.

“Tướng Prawit luôn được chào đón một cách nồng nhiệt tại các quốc gia khi ông ấy thay mặt tướng Prayut tham gia các sự kiện quốc tế, hoặc khi ông công du nước ngoài trong quá khứ trên cương vị bộ trưởng Quốc phòng”, ông Don nói, theo Bangkok Post.

Người thay thế đáng chú ý

Theo quy định của Luật Tổ chức Nhà nước Thái Lan, một thủ tướng tạm quyền “có quyền lực tương đương với người mà người đó thay thế”. Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam hôm 24/8 cũng khẳng định ông Prawit sẽ điều hành đất nước với đầy đủ thẩm quyền của một thủ tướng.

“Ông ấy sẽ điều hành với quyền lực của thủ tướng. Ông ấy thậm chí có thể cải tổ nội các hoặc giải tán quốc hội”, ông Wissanu trả lời câu hỏi của báo giới.

thu tuong thai dinh chi anh 2

Sau khi ông Prayut bị đình chỉ chức vụ, tướng Prawit (trái) trở thành thủ tướng tạm quyền. Ảnh: Reuters.

“Tuy nhiên, tại sao ông ý lại muốn làm vậy?”, vị phó thủ tướng nhanh chóng bổ sung.

Phe đối lập và những người biểu tình chống chính phủ yêu cầu ông Prayut lập tức từ chức, cũng như bác bỏ vai trò thủ tướng tạm quyền của ông Prawit và tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình.

Ông Paibul Nititawan, phó lãnh đạo đảng Palang Pracharath cầm quyền, cho biết bản thân hoàn toàn tin tưởng vào năng lực và kiến thức của ông Prawit.

“Ông ấy đã nắm giữ cương vị thủ tướng tạm quyền nhiều lần trước đây. Về kinh nghiệm và năng lực, ông ấy không đứng sau ai cả”, ông Paibul nói.

Vị tướng 77 tuổi này được coi là “người anh” của nhóm tướng lĩnh đảo chính năm 2014. Ông từng nhiều lần nắm quyền thủ tướng khi ông Prayut công du nước ngoài.

Ông Jade Donavanik, chuyên gia pháp lý tại Đại học Dhurakij Pundit, cho rằng quyết định đình chỉ chức vụ của ông Prayut sẽ giúp giảm căng thẳng chính trị tại Thái Lan, ít nhất trong ngắn hạn.

“Điều này chắc chắn sẽ khiến tình hình hạ nhiệt”, ông Donavanik nói, đề cập đến các cuộc biểu tình trên đường phố trong những tuần qua.

Dù vậy, theo vị chuyên gia, kể cả khi ông Prayut có thể tiếp tục giữ cương vị bộ trưởng Quốc phòng, ông nên giữ vai trò hạn chế để không gây ấn tượng rằng ông vẫn là người đề ra các sáng kiến.

Bộ trưởng Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới Thái Lan Anek Laothamatas khẳng định các công việc của chính phủ Thái Lan sẽ không bị gián đoạn, vì đây chỉ là biện pháp tạm thời trong lúc tướng Prayut chờ quyết định cuối cùng của tòa án hiến pháp.

“Nội các đã có kế hoạch chi tiết về cách thức tiếp tục vận hành”, ông Anek nói.

Điều gì xảy ra sau khi ông Prayuth bị đình chỉ chức thủ tướng Thái

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha sẽ tạm thời không lãnh đạo đất nước, song vẫn tiếp tục làm việc dưới vai trò bộ trưởng Quốc phòng nước này.

Bị đình chỉ chức thủ tướng, ông Prayuth vẫn là bộ trưởng Quốc phòng

Ông Prayuth Chan-ocha tuyên bố tiếp tục giữ chức bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, sau khi bị Tòa án Hiến pháp đình chỉ chức vụ thủ tướng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm