Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan muốn đánh 'thuế đi lại' với khách nước ngoài

Dự luật mới đặt mục tiêu đánh thuế 300 baht (8,88 USD) đối với người nước ngoài đến Thái Lan bằng đường hàng không.

Du khách đến Thái Lan trong năm 2025 có thể bị đánh thuế đi lại. Ảnh: Bangkok Post.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan vừa công bố đổi tên “Phí hạ cánh” gây nhiều tranh cãi của nước này thành “Thuế đi lại” được sử dụng để mua bảo hiểm cho người nước ngoài và cải thiện các tiện nghi cơ bản.

Thuế mới dự kiến có hiệu lực vào khoảng giữa năm 2025, bắt đầu từ những người đến bằng đường hàng không, theo Bangkok Post.

Dự luật đặt mục tiêu đánh thuế 300 baht (8,88 USD) đối với người nước ngoài đến bằng đường hàng không và 150 baht (4,44 USD) đối với người đến bằng đường bộ hoặc đường biển. Số tiền thu được sẽ dùng để giúp phát triển các điểm đến du lịch mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ công cộng.

“Phí hạ cánh” đã được nội các dưới thời cựu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha phê duyệt về nguyên tắc vào tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, đề xuất này đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các bên liên quan trong ngành du lịch Thái Lan do tính mơ hồ và dễ gây nhầm lẫn. Vì vậy, cựu Thủ tướng Srettha Thavisin hồi tháng 6 đã quyết định hủy bỏ.

Với quyết tâm khôi phục đề xuất này, Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đổi tên “phí hạ cánh” thành “thuế đi lại”.

Cụ thể, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong cho biết loại thuế mới sẽ được đệ trình lên nội các để phê duyệt trong quý đầu tiên của năm tới và dự kiến có hiệu lực sau 6 tháng, tức là vào khoảng giữa năm 2025.

Hiện hệ thống giao dịch đã được chuẩn bị và được hỗ trợ bởi Ngân hàng Krungthai. Khách du lịch có thể thanh toán qua trang web hoặc ứng dụng đang được phát triển cho giai đoạn tiếp theo, ông Sorawong cho biết. Thanh toán sẽ tương tự như hệ thống đăng ký K-ETA của Hàn Quốc, yêu cầu khách du lịch nước ngoài phải đăng ký và thanh toán trực tuyến trước khi nhập cảnh.

Vị lãnh đạo cho biết sau khi chính phủ phê duyệt dự án này, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan sẽ bắt đầu quá trình đấu thầu với các nhà phát triển phần mềm và công ty bảo hiểm để cung cấp các hợp đồng bảo hiểm cho khách du lịch nước ngoài.

Phí bảo hiểm cho khách du lịch được giới hạn ở mức không quá 60 baht (1,8 USD) cho mỗi người, trong số 300 baht thu được. Thời hạn bảo vệ là 30 ngày, vì 87% khách du lịch có thời gian lưu trú trung bình không quá một tháng, với mức bồi thường vẫn giống như các chính sách du lịch trước đây của Thái Lan, ở mức 1 triệu baht (gần 30.000 USD) trong trường hợp tử vong do tai nạn và 500.000 bath (15.000 USD) trong trường hợp bị thương.

Thái Lan hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Thái Lan quyết định hạ lãi suất tham chiếu 25 điểm cơ bản về 2,25%. Đây là lần giảm lãi suất đầu tiên trong vòng 4 năm qua của ngân hàng trung ương này.

Bamboo Airways mở lại đường bay quốc tế sau 1 năm

Bamboo Airways chính thức thiết lập lại mạng bay quốc tế với chặng TP.HCM - Bangkok (Thái Lan) sau tròn 1 năm tạm ngừng để tập trung tái cơ cấu.

Thái Lan tiếp tục mô hình thành phố carbon thấp

Thái Lan thúc đẩy chuyển đổi xanh với mô hình "Saraburi Sandbox" - thành phố carbon thấp đầu tiên, tập trung vào năng lượng sạch và kinh tế tuần hoàn, hướng tới phát thải ròng bằng 0.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm