Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thái Lan khao khát thắng, tạo cơ hội cho tuyển Việt Nam giăng bẫy'

Trong trận mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra lúc 19h ngày 5/9, thầy Park và các học trò được dự đoán sẽ dễ đá khi tuyển Thái Lan vào trận với tâm lý buộc phải thắng.

Trận đấu giữa tuyển Thái Lan và Việt Nam diễn ra tối 5/9. Lúc này, 2 đội tích cực chuẩn bị với lực lượng mạnh nhất. “Voi chiến” đón 4 ngôi sao từ nước ngoài trở về vào ngày 2/9, trong khi Đoàn Văn Hậu vừa kịp hội quân cùng đội tuyển sau màn ra mắt tại CLB SC Heerenveen.

Ở trận tới, thầy trò HLV Park Hang-seo chơi trên sân Thammasat có sức chứa khoảng 25.000 chỗ ngồi. Theo đánh giá của cựu tiền vệ Lê Quốc Vượng, tuyển Việt Nam gặp khó về chuyện làm quen với sân bãi, nhưng có lợi thế thoải mái tâm lý để triển khai thế trận đúng sở trường.

Thai Lan dau voi Viet Nam anh 1
Tuyển Thái Lan sẽ bước vào trận đấu lúc 19h ngày 5/9 với tâm lý nặng nề. Ảnh: Quang Thịnh.

Tuyển Thái Lan chịu áp lực lớn hơn

Quốc Vượng mở đầu cùng Zing.vn: “Nhiều cổ động viên ngại viễn cảnh thầy Park phải thi đấu trên sân khách. Tuy nhiên, việc chơi trên đất Thái Lan là lợi thế cho tuyển Việt Nam khi đối thủ rơi vào cảnh buộc phải thắng. Hơn 20.000 cổ động viên sẽ hô to tên Thái Lan, đó là yếu tố khích lệ, nhưng cũng khiến cầu thủ chủ nhà nặng nề hơn”.

“Thái Lan chưa bao giờ khao khát thắng như lúc này. Họ cần 3 điểm để tạo bước đà cho cuộc đua vào vòng trong, đồng thời khẳng định vị thế, khi đã mất vào tay Việt Nam. Trong một năm qua, thầy trò ông Park liên tục đánh bại Thái Lan, khiến CĐV của họ tổn thương. Trong khi đó, chúng ta có thể hài lòng nếu trận đấu bất phân thắng bại”.

Theo quan điểm Quốc Vượng, điểm mạnh nhất của tuyển Việt Nam chính là phòng ngự. Cụ thể là các vị trí trên sân của HLV Park được định hình sẵn, tạo nên thế trận phòng ngự nhiều lớp và chắc chắn. Tuyển Việt Nam sẽ khó lường khi phòng ngự chủ động và đợi cơ hội phản công. Anh tin đó là thế trận diễn ra trên sân Thammasat.

Thai Lan dau voi Viet Nam anh 2
Nhiều đối thủ đã sập bẫy với cách chơi của thầy Park. Ảnh: Minh Chiến.

“Thái Lan khao khát thắng, nên đương nhiên phải đẩy cao đội hình tấn công. Khi đó, Việt Nam bắt đầu giăng bẫy với cách chơi quen thuộc từ giải U23 châu Á 2018, Asian Games 18 và đặc biệt là Asian Cup 2019. 15-20 phút đầu tiên là thời điểm cầu thủ Thái Lan hưng phấn và quyết tâm nhất. Chỉ cần trụ vững, chủ nhà càng chơi càng khó khăn”, tiền vệ tài năng một thời phân tích.

Quốc Vượng lấy dẫn chứng ở trận tuyển Việt Nam thắng Thái Lan 1-0 tại King’s Cup 2019. Khi đó, Thái Lan trên lý thuyết cầm bóng nhiều hơn, tổ chức tấn công áp đảo, nhưng độ hiệu quả lại thấp. Thầy trò HLV Park ít tấn công, song các tình huống hầu hết để lại dấu ấn. Tuyển Việt Nam chỉ cần phát huy tốt ưu điểm sẽ khiến Thái Lan một lần nữa sập bẫy.

Thành bại ở tuyến giữa

Trong đợt tập trung đội tuyển lần này, thầy Park gọi 5 cái tên thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm là Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Phạm Đức Huy, Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Huy Hùng. Quốc Vượng khẳng định thành hay bại trong cách chơi của tuyển Việt Nam nằm ở khu trung tuyến, và thầy Park sẽ cân nhắc kỹ 2 vị trí đá chính.

“2 tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam ở trận này phải là một người phòng ngự tốt, đeo bám quyết liệt, và nhân tố còn lại có thể chuyển trạng thái phòng ngự sang tấn công chớp nhoáng. Tôi muốn Đức Huy có suất đá chính vì cậu ấy chịu khó đeo bám nhất trong số các tiền vệ trung tâm. Vị trí còn lại có thể là Xuân Trường hoặc Huy Hùng”, anh dự đoán.

Quốc Vượng nhấn mạnh tuyển Thái Lan trong 20 năm gần đây luôn sản sinh tiền vệ trung tâm giỏi. Với sự trở lại của Chanathip Songkrasin, tuyến giữa đội chủ nhà càng đáng gờm với “bài tủ” sút xa. Chỉ cần để hỏng khả năng phòng ngự ở giữa sân, tuyển Việt Nam có thể nhận bàn thua bất ngờ.

Thai Lan dau voi Viet Nam anh 3
Với Chanathip, sức mạnh tuyến giữa Thái Lan sẽ tăng lên. Ảnh: Quang Thịnh.

Một trong những điểm nhấn trong cách chơi tấn công của HLV Akira Nishino nằm ở các pha tấn công từ biên xộc vào trung lộ. Quốc Vượng kỳ vọng bộ đôi Nguyễn Trọng Hoàng và Đoàn Văn Hậu kịp trở lại để quán xuyến 2 cánh. Sự xuất hiện của Trọng Hoàng và Văn Hậu cũng giúp lối chơi tuyển Việt Nam cân bằng.

“Về khả năng tấn công, Trọng Hoàng và Văn Hậu là đôi cánh tốt nhất trong tay thầy Park. Cả 2 chơi tốt từ AFF Cup 2018 đến Asian Cup 2019 và King’s Cup 2019, nên là một phần không thể thiếu của đội hình tuyển Việt Nam. Nếu Trọng Hoàng và Văn Hậu vắng mặt, khả năng thích nghi của nhân tố mới vẫn là dấu hỏi, trong khi trận đấu tới là lúc tuyển Việt Nam không được mắc bất kỳ sai lầm nào ở khâu phòng ngự”, Quốc Vượng lý giải.

Sau cùng, Quốc Vượng dự đoán 45 phút đầu tiên kết thúc với kết quả hòa. Sang hiệp 2, tuyển Việt Nam vượt lên nhờ tình huống cố định và tiếp tục thắng Thái Lan bằng tỷ số tối thiểu.

Thầy Park nhiều lần ức chế lối chơi thô bạo của Thái Lan Trong 2 lần gặp người Thái ở vòng loại U23 châu Á 2020 và King's Cup 2019, huấn luyện viên Park Hang-seo phản ứng gay gắt khi chứng kiến học trò bị đối thủ chơi xấu.

Tuyển Thái Lan bất ngờ bị đảo lộn kế hoạch đấu với Việt Nam

Huấn luyện viên Akira Nishino đã quyết định đổi sân và thời gian của tuyển Thái Lan vì bị lộ hình ảnh tập luyện vào tối 2/9.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm