Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan chi 389 triệu USD mua thêm tàu ngầm Trung Quốc

Hải quân Thái Lan thúc đẩy kế hoạch chi 389 triệu USD để mua thêm tàu ngầm điện diesel do Trung Quốc sản xuất nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội.

Bangkok Post dẫn nguồn tin hải quân Thái Lan cho biết kế hoạch đang chờ Quốc hội nước này phê chuẩn trong ngân sách quốc phòng năm 2020. Tàu ngầm thứ 2 trị giá 12 tỷ baht (khoảng 389 triệu USD).

Trước đó, chính phủ Thái Lan đã đồng ý về nguyên tắc với kế hoạch mua 3 tàu ngầm do Trung Quốc sản xuất, một phần trong kế hoạch mua sắm quốc phòng trị giá 36 tỷ baht (khoảng 1,1 tỷ USD).

Kế hoạch được đưa ra thảo luận trước nội các vào ngày 25/10/2016. Ngân sách cho kế hoạch được yêu cầu thực hiện trong vòng 11 năm. Điều này phù hợp với quy định của Thái Lan rằng bất kỳ khoản ngân sách nào phải cam kết không thay đổi trong vòng 5 năm và phải được Quốc hội phê duyệt trong vòng 60 ngày kể từ khi ngân sách được nội các thông qua.

Tháng 4/2017, nội các Thái Lan đã chấp thuận việc mua tàu ngầm S26T, lớp Yuan do Trung Quốc chế tạo trị giá 13,5 tỷ baht (khoảng 437 triệu USD). Hợp đồng giữa hải quân Thái Lan và Công ty Đóng tàu Ngoài khơi và Quốc tế Trung Quốc được ký kết vào tháng 5/2017.

Thai Lan mua tau ngam Trung Quoc anh 1
Kế hoạch mua sắm tàu ngầm của hải quân Thái Lan vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của phe đối lập. Ảnh: Bangkok Post.

Kế hoạch thanh toán cho tàu ngầm đầu tiên được chia thành 7 đợt. Quá trình đóng tàu được bắt đầu vào tháng 8/2018, tàu dự kiến được bàn giao cho hải quân Thái Lan vào năm 2023. Hải quân Thái Lan từng lên kế hoạch mua tàu ngầm trong nhiều năm nhưng không được thông qua.

Năm 2011, hải quân Thái Lan đề xuất kế hoạch mua 6 tàu ngầm điện diesel cũ của Đức với chi phí khoảng 7,7 tỷ baht (khoảng 250 triệu USD). Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị chính phủ bà Yingluck Shinawatra từ chối.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yutthasak Sasiprapa cũng không đồng tình với kế hoạch mua sắm đó. Tuy vậy, kế hoạch mua tàu ngầm có những chuyển biến sau cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014.

Bên cạnh việc mua thêm tàu ngầm, nguồn tin cho biết thêm hải quân có kế hoạch mua thêm 2 tàu đổ bộ do Trung Quốc chế tạo, trị giá 130 triệu USD. Kế hoạch mua thêm tàu đổ bộ nhằm giảm bớt gánh nặng cho tàu đổ bộ HTMS Angthong. Con tàu được mua từ Singapore trị giá 158 triệu USD.

Nguồn tin hải quân Thái Lan cho biết họ muốn mua tàu đổ bộ do Trung Quốc đóng mới vì chi phí thấp hơn.

Trung Quốc bắt đầu đóng mới tàu ngầm cho Thái Lan

Nhà máy đóng tàu ở Vũ Hán bắt đầu quy trình đặt ky và cắt thép đóng mới tàu ngầm cho Thái Lan trong hợp đồng trị giá 411 triệu USD ký kết vào năm ngoái.

Thái Lan mua xe tăng Trung Quốc thay thế vũ khí Mỹ

Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt kế hoạch mua 10 xe tăng chiến đấu chủ lực từ Trung Quốc với chi phí 58 triệu USD để thay thế cho xe tăng M41 của Mỹ.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm