Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc, Thái Lan lần đầu tập trận chung

Không quân Trung Quốc và Thái Lan sẽ thực hiện cuộc tập trận chung đầu tiên trong tháng này, dấu hiệu cho thấy sự tăng cường hợp tác giữa Bangkok và Bắc Kinh.

Tiêm kích phản lực J-10 của Không quân Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Cuộc tập trận mang tên "Falcon Strike 2015" sẽ diễn ra tại căn cứ Không quân Hoàng gia Korat của Thái Lan từ ngày 12 tới 30/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một thông báo ngắn.

Theo phía Bắc Kinh, cuộc tập trận chung nhằm tăng cường học hỏi và hiểu biết lẫn nhau của không lực hai quốc gia, tăng cường hợp tác thiết thực cũng như sự tin tưởng lẫn nhau và tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Thái Lan, Reuters đưa tin.

Sau khi cuộc đảo chính tháng 5/2014 ở Thái Lan bị phương Tây lên án rộng rãi, Bangkok - đồng minh truyền thống của Mỹ - đã cải thiện quan hệ với các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc. Sự tăng cường hợp tác Bangkok – Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh các khoản vay và viện trợ cho các quốc gia trong khu vực.

Cuộc tập trận Trung Quốc – Thái Lan diễn ra khi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Ngày 27/10, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Lassen áp sát đá Xu Bi mà Trung Quốc chiếm và bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vừa diễn ra tại Kuala Lumpur, Mỹ và Nhật Bản gây sức ép để nước chủ nhà Malaysia đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố chung dù Trung Quốc bày tỏ ý nguyện trái ngược.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm