Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan mua xe tăng Trung Quốc thay thế vũ khí Mỹ

Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt kế hoạch mua 10 xe tăng chiến đấu chủ lực từ Trung Quốc với chi phí 58 triệu USD để thay thế cho xe tăng M41 của Mỹ.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, ngày 4/4 cho biết nước này đã thông qua kế hoạch mua 10 xe tăng Trung Quốc trị giá 58 triệu USD để thay thế cho xe tăng cũ của Mỹ. Đây là lần thông qua thứ 2 trong kế hoạch mua 49 xe tăng của Trung Quốc.

Năm ngoái, Thái Lan đã đặt hàng 28 xe tăng của Trung Quốc. Ông Sansern Kaewkamnerd, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan nói: “Những chiếc xe tăng này sẽ thay thế cho M41 nhỏ và lạc hậu của Mỹ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan nói rằng quân đội nước này đã sử dụng xe tăng hạng trung M41 của Mỹ kể từ sau Thế chiến II. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và đồng minh lâu đời của Mỹ ở Đông Nam Á đang trở nên thân mật, đặc biệt kể từ khi mối quan hệ với Mỹ trở nên lạnh nhạt sau cuộc đảo chính vào năm 2014.

Thai Lan mua xe tang Trung Quoc anh 1
Xe tăng VT-4 có thể Thái Lan đặt mua. Ảnh: Wikipedia

Trong tháng 1, nội các Thái Lan đã thông qua kế hoạch chi tiêu 13,5 tỷ baht (khoảng 380 triệu USD) để mua tàu ngầm từ Trung Quốc và đang cân nhắc mua thêm 3 tàu nữa.

Theo Defence News, loại xe tăng mà Thái Lan mua từ Trung Quốc có thể là VT-4 do tập đoàn Norinco chế tạo. Theo thông số kỹ thuật mà Norinco giới thiệu, VT-4 có trọng lượng chiến đấu khoảng 52 tấn, nó được chế tạo đặc biệt dành cho thị trường xuất khẩu.

VT-4, một số nguồn tin gọi là MBT-3000, là phiên bản nâng cấp từ VT-1 (MBT-2000) từng thất bại trong nỗ lực xuất khẩu cho các nước Mỹ Latin. Mẫu xe tăng này được cho là nỗ lực lớn của Trung Quốc trong việc xuất khẩu xe tăng ra nước ngoài.

VT-4 được áp dụng một số công nghệ sử dụng trên xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99 đang sử dụng trong quân đội Trung Quốc. VT-4 được trang bị pháo chính 125 mm có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng, trạm vũ khí điều khiển từ xa.

Xe tăng này được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, được cho là có tính năng “săn lùng-tiêu diệt”. Hệ thống cảm biến ảnh nhiệt thế hệ 3. VT-4 được trang bị động cơ diesel công suất 1.300 mã lực, tốc độ tối đa khoảng 70 km/h.

Trung Quốc 'khoe' xe tăng chủ lực VT-4 Xe tăng VT-4, còn được gọi là MBT3000, được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hồi tháng 11/2016.

Uy lực quân đội Hoàng gia Thái Lan

Được thành lập từ năm 1852, lực lượng vũ trang Hoàng gia Thái Lan là một trong những quân đội hùng mạnh và lâu đời nhất Đông Nam Á.

Trung Quốc, Thái Lan lần đầu tập trận chung

Không quân Trung Quốc và Thái Lan sẽ thực hiện cuộc tập trận chung đầu tiên trong tháng này, dấu hiệu cho thấy sự tăng cường hợp tác giữa Bangkok và Bắc Kinh.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm