Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Nga đưa Romania, Ba Lan vào tầm ngắm

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Romania và Ba Lan có thể thành mục tiêu của tên lửa Nga vì là hai nước này lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ.

“Nếu ngày hôm qua, Romania còn chưa biết ở trong tầm ngắm là thế nào, thì hôm nay chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp nhất định nhằm đảm bảo an ninh”, ông Putin phát biểu tại một cuộc họp báo chung tại Athens với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 27/5.

“Ba Lan cũng ở trong tình trạng tương tự”, Reuters dẫn lời lãnh đạo Nga đe doạ.

Tuyên bố cứng rắn mới được đưa ra giữa lúc Nga coi việc mở rộng hệ thống chắn tên lửa của Mỹ và NATO tại Đông Âu là nhắm trực tiếp vào Matxcơva.

Tổng thống Putin không nêu rõ những biện pháp mà Nga có thể áp dụng, nhưng nhấn mạnh Matxcơva sẽ không hành động trước mà chỉ đáp trả lại các động thái từ Mỹ. “Chúng tôi sẽ không hành động trước cho tới khi phát hiện tên lửa từ các nước láng giềng”, Putin khẳng định.

Rumani,  Ba Lan nam trong tam ngam cua ten lua Nga anh 1

Tổng thống Putin tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp hôm 27/5. Ảnh: Getty

Ông cho biết việc Mỹ viện cớ lá chắn tên lửa là để phòng thủ trước Iran là vô nghĩa bởi chương trình hạt nhân của Tehran bị hạn chế theo thỏa thuận hạt nhân. Trong khi đó, các tên lửa lại dễ dàng vươn tới các thành phố Nga. “Sao có thể nói nó không đe dọa chúng tôi?”, Putin hỏi.

Ông cũng bày tỏ sự thất vọng khi ý kiến về lá chắn tên lửa từ Nga không được các nước khác lắng nghe.  "Chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả. Không ai muốn nghe chúng tôi. Không ai muốn đàm phán với chúng tôi", ông nói.

Tổng thống Putin đưa ra những cảnh báo trên sau khi hồi đầu tháng này Mỹ kích hoạt lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD ở Romania và đang triển khai ở Ba Lan. Cả Mỹ và NATO đều trấn an Nga rằng lá chắn ở Romania và Ba Lan không nhằm làm suy yếu sức mạnh răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Trong khi Moscow luôn khẳng định việc thiết lập lá chắn ở những quốc gia ngay cửa ngõ của Nga chính là mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

Mỹ kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa khiến Nga bực tức

Ngày 12/5, Mỹ khởi động lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD ở Romania nhằm bảo vệ châu Âu, nhưng Nga phản đối hành động này vì cho rằng nó nhằm vào kho vũ khí hạt nhân của họ.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm