Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa khiến Nga bực tức

Ngày 12/5, Mỹ khởi động lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD ở Romania nhằm bảo vệ châu Âu, nhưng Nga phản đối hành động này vì cho rằng nó nhằm vào kho vũ khí hạt nhân của họ.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và NATO đã dự lễ kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis ở Deveselu, miền Nam Romania, ngày 12/5. Mỹ tuyên bố lá chắn này sẽ giúp bảo vệ các thành viên NATO trước nguy cơ từ những tên lửa tầm ngắn và tầm trung đến từ Trung Đông, theo Reuters.

Hệ thống bao gồm các radar và tên lửa đánh chặn SM-2. "Nếu Iran còn tiếp tục phát triển và triển khai tên lửa đạn đạo, Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh để bảo vệ NATO", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work nói.

Cả Mỹ và NATO đều trấn an Nga rằng lá chắn ở Romania và Ba Lan không nhằm làm suy yếu sức mạnh răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

"Số lượng tên lửa không nhiều, và chúng ở vị trí rất xa Nga để có thể đánh chặn những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói. 

My kich hoat he thong phong thu ten lua anh 1
Cơ sở phòng thủ tên lửa ở Romania. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Work cũng khẳng định "không có kế hoạch ngăn chặn tên lửa Nga".

Tuy nhiên, Moscow khẳng định việc thiết lập lá chắn ở những quốc gia ngay cửa ngõ của Nga chính là mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

Nga cáo buộc NATO và Mỹ muốn bao vây các lực lượng quân sự Nga tại Biển Đen. Hải quân Nga và NATO đều có kế hoạch tăng cường tuần tra Biển Đen trong tương lai.

"Hệ thống này sẽ chống lại ai? Câu trả lời đầu tiên chúng tôi nhận được là để ngăn chặn tên lửa từ Iran, nhưng bây giờ ai cũng biết tình hình đã thay đổi đáng kể, sau thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân Iran năm ngoái", người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, ông Dmitry Peskov nói.

Ông Andrey Kelin, một quan chức ngoại giao cấp cao Nga, khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa "là một phần kế hoạch để kiềm chế Nga về quân sự và chính trị".

Trong diễn biến liên quan, ngày 13/5, Mỹ sẽ động thổ địa điểm cuối cùng tại Ba Lan nhằm hoàn thiện tuyến phòng thủ tên lửa xuyên châu Âu.

Nga đang chế tạo tên lửa có thể xuyên thủng lá chắn của Mỹ

Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga, ông Sergei Karakayev, cho biết Nga đang phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới (ICBM), với mục tiêu xuyên thủng lá chắn phòng thủ Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm