Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa mới của Nga nhanh gấp 27 lần âm thanh và ‘không thể đánh chặn’

Tên lửa siêu thanh Avangard, với tốc độ 27 lần âm thanh và tầm ngắm liên lục địa, đi vào trực chiến ngày 27/12, đưa khả năng răn đe hạt nhân của Nga lên tầm cao mới.

Tổng thống Putin đã nói tên lửa siêu thanh Avangard là đột phá công nghệ tương đương sự kiện Liên Xô phóng vệ tinh Sputnik năm 1957. Hệ thống tên lửa này của Nga đã khiến Mỹ lo ngại và cân nhắc đối sách phòng thủ, theo hãng tin AP.

Tên lửa Avangard được lắp trên tên lửa đạn đạo liên lục địa để phóng lên không trung, sau đó quay trở lại Trái Đất và lướt trong khí quyển với tốc độ gấp 27 lần vận tốc âm thanh.

Nhưng không giống một đầu đạn thông thường, đi theo đường bay dễ đoán sau khi tách ra, Avangard có thể bẻ lái một cách khó lường trong khí quyển khi đang bay tới mục tiêu, khiến việc đánh chặn trở nên khó hơn nhiều.

Ten lua sieu thanh anh 1
Một tên lửa liên lục địa được phóng lên ở Nga, trong bức hình không rõ ngày do Bộ Quốc phòng Nga công bố. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết đơn vị tên lửa đầu tiên trang bị phương tiện bay siêu thanh Avangard đã được đưa vào trực chiến.

Các quan chức cho biết tên lửa Avangard được giao cho một đơn vị vùng Orenburg ở phía nam núi Ural.

Avangard lần đầu tiên được Tổng thống Putin đề cập trong Thông điệp Liên bang vào tháng 3/2018, cho rằng khả năng bẻ lái khó lường của Avangard khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa trở nên vô dụng.

Quân đội Nga cho biết Avangard có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh và mang theo đầu đạn hạt nhân với sức công phá 2 megaton.

Ten lua sieu thanh anh 2
Avangard có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh và mang theo đầu đạn hạt nhân nặng 2.000.000 tấn. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga cho biết Avangard được thiết kế bằng chất liệu tổng hợp có thể chịu được 2.000 độ C của việc bay trong khí quyển với vận tốc siêu thanh.

Ông từng nói Nga phải phát triển Avangard và các hệ thống vũ khí khác vì Mỹ đã phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa có thể ngăn cản khả năng răn đe hạt nhân của Nga.

Trong tuần này, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga là nước duy nhất có vũ khí siêu thanh, và lần đầu tiên Nga dẫn đầu thế giới về một lớp vũ khí mới hoàn toàn, khác với quá khứ khi Nga luôn đuổi theo Mỹ.

Năm ngoái, không quân Nga cũng đưa vào trực chiến loại vũ khí siêu thanh khác có tầm ngắm nhỏ hơn. Tên lửa siêu thanh Kinzhal được thiết kế để phóng từ tiêm kích MiG-31, có tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh (khoảng 12.000 km/h), tầm bắn hơn 2.000 km.

Kinzhal có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân, có thể tấn công mục tiêu trên bộ và trên biển.

Ten lua sieu thanh anh 3
Ông Putin nói lần đầu tiên Nga dẫn đầu thế giới về một lớp vũ khí mới hoàn toàn. Ảnh: AP.

Trung Quốc cũng đang thử nghiệm vũ khí siêu thanh, được cho là có thể bay nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

Mỹ đang trong quá trình phát triển vũ khí siêu thanh, và “có thể mất vài năm”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper từng nói, và coi đó là một ưu tiên.

Mỹ cũng cân nhắc việc đặt mạng lưới cảm biến trong không gian để phát hiện tên lửa của kẻ địch sớm hơn, đặc biệt là tên lửa siêu thanh. Ngoài ra, ý tưởng đặt vũ khí đánh chặn trong không gian cũng được tính đến, để Mỹ có thể đánh chặn tên lửa đối phương ngay trong những phút đầu tiên được phóng lên, khi động cơ vẫn trong giai đoạn tăng tốc.

Nga đưa tên lửa Avangard vào trực chiến

Trung đoàn tên lửa siêu vượt thanh Avangard đầu tiên sẽ trực chiến trong tuần này, đánh dấu bước đột phá mới của Nga trong lĩnh vực vũ khí siêu tốc.

TT Putin: Nga đang dẫn đầu thế giới về vũ khí siêu vượt thanh

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga đang nắm giữ lợi thế quan trọng trong thiết kế vũ khí mới và trở thành quốc gia dẫn đầu về tên lửa siêu vượt thanh.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm