Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin: Nga đang dẫn đầu thế giới về vũ khí siêu vượt thanh

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga đang nắm giữ lợi thế quan trọng trong thiết kế vũ khí mới và trở thành quốc gia dẫn đầu về tên lửa siêu vượt thanh.

Phát biểu trong cuộc họp với hội đồng tướng lĩnh quân sự, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng lần đầu tiên trong lịch sử, Nga đang dẫn đầu thế giới trong việc phát triển một loại vũ khí hoàn toàn mới, không giống trong quá khứ khi bắt kịp Mỹ, AP cho biết hôm 24/12.

Lần đầu tiên trong lịch sử Nga đi trước Mỹ về vũ khí mới

Người đứng đầu Điện Kremlin lưu ý rằng những năm Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đứng sau Mỹ về thiết kế bom nguyên tử, máy bay ném bom chiến lược và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

“Bây giờ chúng ta có một tình huống là duy nhất trong lịch sử hiện đại, khi họ (Mỹ) đang cố gắng bắt kịp chúng ta. Không quốc gia nào có vũ khí siêu vượt thanh, chứ đừng nói đến vũ khí siêu vượt thanh có phạm vi liên lục địa”, Tổng thống Putin nói.

Ông Putin cho biết thêm đơn vị đầu tiên được trang bị phương tiện bay siêu vượt thanh Avangard chuẩn bị làm nhiệm vụ trong tháng này, trong khi các tên lửa siêu vượt thanh Kinzhal phóng trên không đã được đưa vào sử dụng.

Avangard và Kinzhal lần đầu tiên được Tổng thống Putin đề cập trong Thông điệp Liên bang vào tháng 3/2018. Tổng thống Putin cho biết thêm Avangard có tầm bắn liên lục địa và có thể bay trong bầu khí quyển với tốc độ gấp 20 lần vận tốc âm thanh.

Hien dai hoa quan doi Nga anh 1

Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga đang dẫn đầu thế giới về vũ khí siêu vượt thanh. Ảnh: Reuters.

Vũ khí này có thể thay đổi quỹ đạo trong quá trình bay đến mục tiêu cho phép nó miễn nhiễm với các hệ thống phòng thủ tên lửa. Tổng thống Nga cho biết đó là vũ khí của tương lai, có khả năng xuyên thủng lá chắn tên lửa hiện tại và tương lai.

Quốc gia đầu tiên có vũ khí trực chiến

Tên lửa siêu vượt thanh Kinzhal được thiết kế để phóng từ tiêm kích đánh chặn MiG-31, đã được đưa vào trực chiến trong không quân Nga từ năm 2018. Tên lửa có tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh (khoảng 12.000 km/h), tầm bắn hơn 2.000 km.

Kinzhal có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân. Nó có thể tấn công mục tiêu trên bộ và trên biển. Mỹ và một số quốc gia khác cũng đang nghiên cứu vũ khí siêu vượt thanh, nhưng vẫn đang trong quá trình phát triển và chưa được đưa vào sử dụng.

Hien dai hoa quan doi Nga anh 2

Tên lửa siêu vượt thanh Kinzhal được lắp dưới bụng tiêm kích đánh chặn MiG-31. Ảnh: Sputnik.

Trao đổi với các quan chức quân sự trong cuộc họp, Tổng thống Putin nhấn mạnh việc NATO mở rộng quy mô về phía đông, Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF là những mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Nga. Do đó, Nga phải có vũ khí tốt nhất trên thế giới.

“Đây không phải là ván cờ vua, nơi cuộc chơi có thể hòa. Công nghệ của chúng ta phải tốt hơn, chúng ta cần phải đạt được điều đó trong các lĩnh vực quan trọng và chúng ta sẽ làm được”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết năm 2019, quân đội đã nhận được 143 máy bay chiến đấu và trực thăng, 624 xe bọc thép, một tàu ngầm và 8 tàu chiến mặt nước. Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm việc hiện đại hóa kho vũ khí của Nga sẽ tiếp tục với tốc độ nhanh vào năm 2020.

Năm tới, quân đội Nga sẽ nhận 22 tên lửa đạn đạo liên lục địa, 106 máy bay mới, 56 xe bọc thép, 3 tàu ngầm và 14 tàu mặt nước. Tổng thống Putin lưu ý thêm công việc phát triển vũ khí tiên tiến khác, gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng Sarmat, tàu ngầm không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân Poseidon và tên lửa hành trình hạt nhân Burevestnik đang được lên kế hoạch.

Dự án Burevestnik đã gây ra sự tranh cãi. Những năm Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Liên Xô đã làm việc với các dự án động cơ tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng cuối cùng đã bỏ qua vì chúng được xem quá nguy hiểm.

Trong tháng 8, đã xảy ra vụ nổ trong quá trình thử nghiệm tại căn cứ hải quân Nga ở Biển Trắng. Vụ tai nạn khiến 5 kỹ sư hạt nhân và 2 quân nhân thiệt mạng, kéo theo đợt rò rỉ phóng xạ ngắn. Nga không nêu tên vũ khí liên quan đến vụ nổ, nhưng phía Mỹ cho biết đó là Burevestnik.

Nga nâng cấp tàu chiến mang tên lửa siêu vượt thanh Zircon

Hải quân Nga đang nâng cấp tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy và tàu ngầm lớp Oscar để trang bị tên lửa siêu vượt thanh Zircon, loại vũ khí được cho là không thể đánh chặn.

Hải quân Nga sắp sở hữu vũ khí Mỹ không thể đánh chặn

Hải quân Nga có thể trở thành lực lượng đầu tiên trên thế giới sử dụng tên lửa siêu vượt thanh Zircon, với khả năng tấn công siêu nhanh khiến đối phương không thể đánh chặn.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm