Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nâng cấp tàu chiến mang tên lửa siêu vượt thanh Zircon

Hải quân Nga đang nâng cấp tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy và tàu ngầm lớp Oscar để trang bị tên lửa siêu vượt thanh Zircon, loại vũ khí được cho là không thể đánh chặn.

Hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết tàu khu trục chống ngầm cỡ lớn Marshal Shaposhnikov, lớp Udaloy, và tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Oscar, thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, đang được nâng cấp để trang bị tên lửa siêu vượt thanh Zircon.

“Vào năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp nhận tàu khu trục chống ngầm Marshal Shaposhnikov. Tôi tin tưởng rằng ban quản lý trung tâm sửa chữa tàu Dalzavod sẽ hoàn thành nhiệm vụ và kế hoạch bàn giao tàu sẽ không đổi. Các bệ phóng mới trang bị cho phép tàu sử dụng tên lửa siêu vượt thanh Zircon mới nhất”, Thứ trưởng Krivoruchko nói.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Irkutsk, Đề án 949A, lớp Oscar đang được nâng cấp lên tiêu chuẩn 949AM tại nhà máy đóng tàu Zvezda ở Viễn Đông cũng sẽ được trang bị tên lửa siêu vượt thanh Zircon.

Nga trang bi ten lua sieu vuot thanh anh 1
Hải quân Nga sắp đưa vào sử dụng vũ khí không thể đánh chặn. Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Nga.

Tàu ngầm Irkutsk dự kiến được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương vào năm 2022, quan chức quốc phòng Nga cho biết.

Trong bài phát biểu tại Quốc hội vào tháng 2, Tổng thống Vladimir Putin cho biết tên lửa siêu vượt thanh Zircon có thể bay với tốc độ Mach 9 (khoảng 11.000 km/h), tầm bắn có thể đạt tới 1.000 km.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết tên lửa Zircon có thể tấn công mục tiêu trên biển và trên đất liền. Tên lửa mới sẽ được triển khai trên các tàu chiến có trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr.

Theo các chuyên gia, tên lửa siêu vượt thanh Zircon là vũ khí không thể đánh chặn bởi các hệ thống phòng không hiện có. 3M22 Zircon được phát triển bởi Phòng thiết kế NPO Mashinostroyeniya.

Tên lửa sử dụng động cơ scramjet nhiên liệu lỏng, tốc độ từ Mach 8 – Mach 9 (khoảng 9.800-11.000 km/h). Động cơ scramjet chỉ có thể hoạt động ở tốc độ siêu thanh, do đó tên lửa sử dụng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn để tăng tốc đến tốc độ siêu thanh, sau đó động cơ scramjet được kích hoạt để bay với tốc độ siêu vượt thanh.

Zircon có tầm bắn từ 250-500 km ở độ cao thấp, lên đến 740 km nếu bay ở quỹ đạo bắn đạn đạo, có thể lên đến 1.000 km với loại nhiên liệu mới.

Trước đó, Nga cũng đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt thanh Kinzhal phóng từ tiêm kích đánh chặn MiG-31.

Hải quân Nga sắp sở hữu vũ khí Mỹ không thể đánh chặn

Hải quân Nga có thể trở thành lực lượng đầu tiên trên thế giới sử dụng tên lửa siêu vượt thanh Zircon, với khả năng tấn công siêu nhanh khiến đối phương không thể đánh chặn.

Nga phát triển siêu tên lửa hạt nhân mới cho tàu ngầm

Nga sẽ phát triển thế hệ tên lửa liên lục địa mới phóng từ tàu ngầm để trang bị cho tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ 5.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm