Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa mất tích của Mỹ xuất hiện ở Cuba

Một tên lửa không đối đất của Mỹ xuất hiện ở Cuba sau khi mất tích khiến Washington lo ngại công nghệ chế tạo vũ khí này sẽ bị chia sẻ với Trung Quốc, Nga hoặc Triều Tiên.

Tên lửa Hellfire của Mỹ. Ảnh: Almanar.com>

Báo Wall Street Journal ngày 7/1 cho biết, tên lửa Hellfire không mang theo đầu đạn xuất hiện tại Cuba. Việc tên lửa bị đưa sai hướng khi đang trong quá trình vận chuyển từ châu Âu buộc phía Mỹ phải điều tra xem liệu đây là hành động tội phạm hay đơn thuần là sự nhầm lẫn.

Dù quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã tan băng trong năm qua, Washington vẫn chưa thể thuyết phục Havana trả lại quả tên lửa.

Giới chức Mỹ không lo lắng Cuba sẽ tháo tên lửa Hellfire nhưng họ lo ngại Havana sẽ chia sẻ công nghệ của loại vũ khí này cho các đối thủ của Mỹ như Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Hành trình của tên lửa không đối đất Hellfire bắt đầu vào đầu năm 2014 khi công ty vũ khí Lockheed Martin gửi nó từ sân bay quốc tế Orlando, bang Florida, Mỹ tới Tây Ban Nha để sử dụng trong một cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Sau đó, Hellfire quay trở lại Mỹ và được các công ty vận chuyển giống như lượt đi. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị chuyến bay để mang tên lửa rời khỏi thủ đô Madrid, các quan chức thông báo Hellfire mất tích.

Người ta xác định tên lửa được chuyển lên một xe tải của hãng hàng không Air France và đưa tới sân bay Charles de Gaulle ở Paris, Pháp. Tiếp đó, Hellfire được đưa lên một chuyến bay của Air France đến Cuba.

Tới khi nhà chức trách lần ra tung tích của tên lửa, nó đã trên đường tới Havana. Tại Havana, một quan chức của Cuba chú ý đến nhãn dán trên thùng chứa tên lửa và thu giữ vũ khí này.

Công ty Lockheed Martin thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ về vụ việc sau khi biết tin tên lửa mất tích vào tháng 6/2014.

Theo Wall Street Journal, nếu tên lửa được chuyển đến Havana là có mục đích, hành động này đã vi phạm Luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí và các luật trừng phạt chống lại Cuba.

Vụ mất tích tên lửa xảy ra khi Mỹ và Cuba đang cố gắng khôi phục quan hệ ngoại giao song phương. Tháng 7/2015, hai nước chính thức nối lại quan hệ ngoại giao và mở lại đại sứ quán ở thủ đô hai nước.

Nga nâng cấp hệ thống phòng không S-400

Nga trang bị một mẫu tên lửa mới với tầm bắn lên tới 400 km và được thiết kế dành riêng cho tổ hợp phòng không di động S-400.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm