Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tên lửa lại bắn đến Lviv

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã bắn sáu quả tên lửa vào Lviv hôm 18/3. Cho đến nay, những khu vực xung quanh miền Tây Ukraine vẫn chưa hứng chịu nhiều đợt tấn công từ Nga.

tinh hinh chien su tai ukraine anh 1

Hơn ba tuần kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, khả năng phòng thủ ở Ukraine vẫn đứng vững và lực lượng Nga chưa chiếm được thành phố lớn nào, Reuters đưa tin.

Hơn 3 triệu người đã chạy trốn khỏi đất nước. Theo tin tình báo cập nhật hàng ngày của Bộ Quốc phòng Anh, “lực lượng Nga đã đạt bước tiến tối thiểu trong tuần này”, dù vậy "các thành phố Kharkiv, Chernihiv, Sumy và Mariupol vẫn bị cô lập và hứng chịu pháo kích nặng nề”, báo cáo nêu.

Thế nhưng trong ngày 18/3, Lviv đã hứng chịu nhiều trận pháo kích. Đây là một thành phố nằm ở phía tây Ukraine gần biên giới với Ba Lan. Từ trước tới nay, xung đột tập trung chủ yếu vào phía nam, phía bắc và khu vực xung quanh thủ đô Kyiv.

Những ngày gần đây chứng kiến cảnh Nga tăng cường tấn công tên lửa vào các mục tiêu rải rác ở miền Tây Ukraine, trong đó có lần không kích vào một căn cứ quân sự gần biên giới Ba Lan. Các quan chức Ukraine cho rằng Moscow đang nỗ lực mở rộng xung đột ra ngoài các khu vực mà quân đội họ gặp bế tắc.

Theo Sputnik, Nga đã loại bỏ hơn 1.400 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của quân đội Ukraine. Bên cạnh đó, ít nhất 6 máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có một chiếc Bayraktar, bị lực lượng Nga bắn hạ trong đêm.

Trong khi đó, Ukraine nói 450 xe tăng, gần 1.450 phương tiện chiến đấu bọc thép, 93 máy bay và 112 trực thăng khác của Nga đã bị phá hủy.

Giao tranh vẫn tiếp tục

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga đã phóng 6 quả tên lửa về phía thành phố Lviv sáng 18/3. Theo tuyên bố đăng tải trên Facebook, các quả đạn có thể là tên lửa hành trình bắn từ máy bay chiến đấu trên Biển Đen. Hai trong số những quả này đã bị đánh chặn, theo báo cáo.

Theo thị trưởng Lviv, tên lửa đã bắn trúng một nhà máy sửa chữa máy bay gần sân bay và làm hư hỏng một cơ sở sửa chữa xe buýt. Công việc của nhà máy đã tạm ngừng trước khi vụ va chạm xảy ra và hiện chưa có thương vong về người.

Trong khi đó, phóng viên CNN ghi nhận nhiều tiếng nổ vào lúc 6h30 (giờ địa phương). Khói bốc lên từ hướng sân bay quốc tế Danylo Halytskyi ở phía tây thành phố.

Kể từ khi giao tranh nổ ra, miền Tây Ukraine hiếm khi hứng chịu các cuộc tấn công, kể cả Lviv. Điều này đã khiến phía tây trở thành “bến đỗ” an toàn cho những người di cư trong nước, vừa là trung tâm cho dòng viện trợ của phương Tây. Dân số Lviv đã tăng lên khoảng 200.000 người kể từ chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu.

Trong khi đó, AP đưa tin có khói bốc lên từ phía tây Kyiv sau một trận mưa rào sáng sớm 18/3.

Theo CNN, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở tòa dân cư quận Podilskyi của Kyiv. Cơ quan phụ trách tình trạng khẩn cấp Ukraine cho hay ngọn lửa bùng phát sau khi phần còn lại của tên lửa bị bắn rơi trúng tòa nhà năm tầng. Báo cáo đầu tiên về vụ việc là vào lúc 8h04 (giờ địa phương).

Khi tới nơi, lực lượng cứu hộ thấy đám cháy lan từ tầng 1 đến tầng 3. Một người đã thiệt mạng, 4 người khác bị thương, 12 người được cứu và 98 người khác đã sơ tán.

Cũng trong tuần này, một tòa chung cư 10 tầng nằm trong cùng quận đã trúng pháo kích, gây ra hỏa hoạn ở 5 tầng đầu tiên của tòa nhà.

tinh hinh chien su tai ukraine anh 2

Ngày 18/3, lực lượng cứu hỏa vẫn chưa dập tắt được đám cháy xảy ra ở chợ Kharkiv một ngày trước đó. Ảnh: Reuters.

Tại thành phố Mariupol ở miền Nam, tuyết rơi phủ kín những gì còn sót lại sau những tòa chung cư bị cháy, không còn cửa sổ và găm đầy mảnh đạn. Ukraine cho biết Mariupol nằm trong số chín hành lang sơ tán đã được thống nhất vào ngày 18/3.

Tuyến đường được thống nhất nối thành phố đông nam Mariupol với Zaporizhzhia. Theo Phó thủ tướng Iryna Vereshchuk, gần 800 ôtô cá nhân rời Mariupol vào hôm 17/3, với hơn 2.000 người đã đến Zaporizhzhia.

Người dân Mariupol đã chịu cảnh thiếu nước, điện và thực phẩm trong nhiều ngày. “Chúng tôi đang cố gắng sống sót bằng cách nào đó”, một người dân nói. “Con tôi đói. Tôi không biết phải cho nó ăn gì”.

Cô đã cố gắng liên hệ với mẹ mình, người đang ở thị trấn cách đó 80 km. “Tôi không thể nói với bà ấy rằng tôi còn sống”, cô nói thêm.

Mariupol là một thành phố chiến lược đặc biệt quan trọng và đã chịu sự tàn phá nghiêm trọng trong vài ngày qua. Nếu Nga chiếm được Mariupol, họ sẽ kết nối được khu vực do lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine chiếm đóng và bán đảo Crimea - nơi sáp nhập vào Nga năm 2014.

Ở những nơi khác, 36 tấn thực phẩm và thuốc men đã được chuyển đến thị trấn Hostomel và Bucha ở phía tây bắc của Kyiv, cũng như 3 ngôi làng phía đông bắc thủ đô. Ông Vereshchuk nói hành lang được lên kế hoạch nối giữa Kharkiv và Vovchansk, gần với biên giới Nga, đã không hoạt động do bị lực lượng Nga pháo kích.

Tại Merefa, phía đông bắc Kharkiv, quan chức địa phương nói ít nhất 21 người đã thiệt mạng khi pháo binh Nga phá hủy một trường học và một trung tâm cộng đồng.

Tính đến trưa 18/3, lực lượng cứu hộ vẫn chưa dập tắt được đám cháy bùng phát tại chợ Barabashova của Kharkiv sau cuộc pháo kích của Nga hôm 17/3. Đây được cho là một trong những khu chợ lớn nhất thế giới.

Ngoài các gian hàng, hai tòa nhà dân cư cũng bị hư hại một phần. Đội cứu hỏa đang cố gắng ngăn ngọn lửa lan sang các tòa nhà dân cư khác.

Ở phía bắc thành phố Chernihiv, hàng chục thi thể được đưa đến nhà xác chỉ trong một ngày. Dịch vụ khẩn cấp Ukraine cho biết bố mẹ và 3 đứa con đã thiệt mạng khi một nhà trọ ở Chernihiv bị bắn trúng. Thường dân ẩn náu trong các tầng hầm và nơi trú ẩn trên khắp thành phố 280.000 người.

“Thành phố chưa bao giờ biết đến sự tàn phá và mất mát khủng khiếp như vậy về đêm”, Thống đốc địa phương Viacheslav Chaus nói.

tinh hinh chien su tai ukraine anh 3

Bản đồ tình hình chiến sự ngày 17/3. Đồ họa: Bộ Quốc phòng Anh.

"Ukraine đang câu giờ"

Về triển vọng đàm phán, Reuters dẫn nguồn tin cho hay vẫn còn “khoảng cách rất lớn” giữa Nga và Ukraine. Người này nói rằng dù 2 bên đang “rất coi trọng đàm phán hòa bình, không có nhiều dấu hiệu cho thấy đột phá sẽ sớm xuất hiện”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các luật sư đang soạn thảo thỏa thuận hòa bình giữa Kyiv và Moscow, nhưng đột phá hay không còn phụ thuộc vào việc Điện Kremlin có chấp nhận ngừng bắn.

Oleksii Reznikov, người dẫn đầu phái đoàn Ukraine trong các cuộc đàm phán, cho biết công việc vẫn đang được tiến hành, nhưng “Nga phải dừng các cuộc pháo kích để có được bất kỳ thỏa hiệp nào”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói với RT trong cuộc phỏng vấn hôm 18/3 rằng Nga đang tìm kiếm những đảm bảo an ninh chung cho chính Moscow, Kyiv và toàn châu Âu.

"Mục tiêu là phi quân sự hóa Ukraine, để mối đe dọa tương tự không đến từ lãnh thổ Ukraine. Điều này đồng thời nhằm đạt được những đảm bảo an ninh dựa trên nguyên tắc chung cho Ukraine, cho Nga, cho tất cả nước châu Âu", nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết.

“Chúng tôi có đã đề xuất điều này trong nhiều năm”, ông nói thêm, đồng thời bày tỏ hy vọng tình hình "khác thường" hiện nay giữa Nga và Ukraine sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, ông cảnh báo phương Tây sẽ ngăn chặn điều này xảy ra.

tinh hinh chien su tai ukraine anh 4

Khói bốc lên tại Lviv ngày 18/3. Ảnh: New York Times.

Trong ngày 18/3 cũng diễn ra nhiều cuộc điện đàm xung quanh vấn đề Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với thủ tướng Đức, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Kyiv đang cố gắng câu giờ đàm phán với Nga bằng những đề xuất phi thực tế, theo Sputnik. Tuy nhiên, Moscow vẫn mong muốn tiếp tục thương lượng.

“Một điều đã được (ông Putin) nhắc tới là chính quyền Kyiv đang cố gắng làm mọi cách để trì hoãn quá trình thương lượng và đặt ra ngày càng nhiều đề xuất phi thực tế”, Điện Kremlin thông báo sau cuộc điện đàm hôm 18/3.

“Dù vậy, phía Nga sẵn sàng tiếp tục tìm kiếm giải pháp phù hợp với các cách tiếp cận đúng đắn và rõ ràng của mình”, Điện Kremlin cho biết. Người phát ngôn Dmitry Peskov nói rằng phái đoàn Nga sẵn sàng làm việc với tốc độ nhanh hơn. Ông bày tỏ tiếc nuối khi phía Ukraine không thể hiện ý định tương tự.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có cuộc điện đàm về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc quản lý cạnh tranh giữa hai nước, chiến dịch của Nga tại Ukraine và các vấn đề cùng quan tâm", tuyên bố nêu.

Trực thăng Nga nhắm vào mục tiêu quanh sân bay Ukraine Trong video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải hôm 18/3, trực thăng Ka-52 tấn công hàng phòng ngự một sân bay của Ukraine trong lúc yểm trợ cho đội trực thăng Mi-8 chở binh sĩ hạ cánh.

Loạt tiếng nổ vang lên ở Lviv

Nhiều tiếng nổ vang lên ở thành phố Lviv, phía tây Ukraine, vào sáng sớm 18/3. Một số người dân địa phương cho rằng sân bay thành phố đã trúng tên lửa.

Các nước hỗ trợ vũ khí gì cho Ukraine?

Dù từ chối thiết lập vùng cấm bay, phương Tây đang viện trợ hàng loạt thiết bị hiện đại cho Ukraine để củng cố sức mạnh quân sự của nước này trước đòn tấn công của Nga.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm