Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Hamas thất bại trước Vòm Sắt của Israel

Hệ thống Vòm Sắt đánh chặn tiên tiến của Israel đã vô hiệu hóa hàng trăm quả rocket được phóng đi bởi phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas.

He thong Vom Sat Israel anh 1

Giữa tình hình bạo lực leo thang do các cuộc đụng độ gần Dải Gaza, tiếng còi báo động tên lửa và tiếng khai hỏa của hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) lại vang lên. Đây là hệ thống phòng không được Israel phát triển dưới sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Mỹ.

He thong Vom Sat Israel anh 2

Hệ thống Vòm Sắt lần đầu tiên được đưa vào hoạt động năm 2011 với khả năng ngăn chặn tên lửa tấn công vào các khu dân cư hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng. Các vệt sáng được nhìn thấy khi hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza ngày 12/5.

He thong Vom Sat Israel anh 3

Các tên lửa đánh chặn được bắn theo phương thẳng đứng từ các bệ phóng cơ động hoặc bãi phóng tĩnh.

He thong Vom Sat Israel anh 4

Người đứng đầu Đơn vị Phòng thủ Tên lửa Israel, ông Mose Patel, cho biết Vòm Sắt "có khả năng chống lại tên lửa hành trình, máy bay không người lái và cả những mối đe dọa có thể xuất hiện trong thời gian tới".

He thong Vom Sat Israel anh 5

Theo phía Israel, vào đêm 11/5, khoảng 200 quả rocket được bắn từ lãnh thổ của Dải Gaza, 1/3 số đó không tới biên giới Israel.

He thong Vom Sat Israel anh 6

Hệ thống Vòm Sắt đặc biệt hiệu quả khi chống lại các tên lửa nhắm vào các thành phố của Israel. Quân đội Israel khẳng định tỷ lệ đánh chặn của hệ thống đến 90%. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa nó không thể chặn 10% còn lại. Hàng chục quả tên lửa "vượt qua" Vòm Sắt và bắn trúng các mục tiêu ở Israel, gây thiệt hại về người và của ở Ashkelon, Ashdod, Rishon LeTzion, Lod, Givatayim và những nơi khác.

He thong Vom Sat Israel anh 7

Một nguồn tin của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết các tổ chức khủng bố đang liên tục kiểm tra tính hiệu quả của hệ thống Vòm Sắt và cố gắng phá vỡ nó, chủ yếu bằng cách bắn liên tục hàng chục quả rocket ở các tầm khác nhau.

He thong Vom Sat Israel anh 8

Tuy nhiên, Vòm Sắt vẫn là hệ thống đánh chặn tên lửa tầm ngắn tiên tiến nhất thế giới. Hiện Israel vận hành 10 hệ thống Vòm Sắt. Một tổ hợp này giá khoảng 50 triệu USD.

Israel thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Gaza Israel tiến hành hàng trăm cuộc không kích ở Gaza hôm 12/5 (giờ địa phương) sau khi lực lượng Hamas bắn tên lửa vào Tel Aviv và Beer Sheva.

Khi ‘Vòm sắt’ gặp mưa rocket giữa lò lửa Trung Đông

Phía Hamas nói đã nã hàng trăm rocket để trả đũa không kích từ Israel. Hệ thống “Vòm sắt” của Israel - do Mỹ hỗ trợ tài chính và kỹ thuật - đang chặn được phần lớn tên lửa.

Cư dân Gaza: ‘Chẳng còn lễ Eid, chỉ có sự kinh hoàng và máu đổ'

Cuộc tấn công kinh hoàng vào các tòa nhà trên Dải Gaza làm sống lại ký ức đau thương về cuộc chiến giữa Israel và Hamas năm 2014.

Minh An

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm