Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa 10 triệu USD ở Hawaii bắn trượt mục tiêu đánh chặn

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis lên bờ của Mỹ ở Hawaii đã không thể đánh chặn được mục tiêu mô phỏng trong lần thử nghiệm mới đây.

SCMP dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ giấu tên, cho biết tên lửa đánh chặn SM-3, lô IIA được phóng từ một vị trí triển khai trạm thử nghiệm phòng thủ tên lửa Aegis lên bờ (AAMDTC) ở Hawaii sáng ngày 31/1. Tuy nhiên, quả tên lửa trị giá 10 triệu USD đã không thể đánh trúng mục tiêu giả định của nó.

Mark Wright, phát ngôn viên Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) không bình luận về vụ việc nhưng khẳng định thử nghiệm thất bại. Năm 2017, hệ thống Aegis lên bờ đã tiến hành 2 thử nghiệm đánh chặn nhưng chỉ có một lần thành công.

Vụ thử nghiệm thất bại đầu năm 2018 khiến giới phân tích lo ngại hiệu suất của hệ thống trong bảo vệ Hawaii và các khu vực khác trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Năm 2017, Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo và thử nghiệm hạt nhân với quy mô chưa từng có.

He thong phong thu ten lua My anh 1
Tên lửa đánh chặn được phóng đi từ cơ sở triển khai Aegis lên bờ ở Hawaii. Ảnh: MDA.

Đặc biệt, Bình Nhưỡng đã đe dọa tấn công căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam, Hawaii và Nhật Bản. Hawaii đã kích hoạt trở lại hệ thống cảnh báo nhằm đề phòng cuộc tấn công tiềm năng từ Triều Tiên. Ngày 13/1, hệ thống cảnh báo tên lửa ở Hawaii gửi báo động nhầm đến điện thoại khiến nhiều người hoảng loạn.

Aegis lên bờ là phiên bản triển khai trên mặt đất của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis BDM trên các chiến hạm của Hải quân Mỹ. Hệ thống này được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung trong gian đoạn giữa của chuyến bay.

Trái tim của Aegis lên bờ là radar AN/SPY-1 vốn được trang bị cho các chiến hạm Aegis của Hải quân Mỹ. Cấu hình của Aegis lên bờ tương tự Aegis BMD chỉ khác về vị trí triển khai. Tên lửa đánh chặn chủ lực của Aegis BMD và Aegis lên bờ là SM-3, lô IA, IB hoặc IIA, trong đó Aegis lên bờ sử dụng SM-3, lô IIA.

Tên lửa SM-3 do tập đoàn Raytheon sản xuất. Các phiên bản của tên lửa này hiện là vũ khí phòng không, phòng thủ tên lửa chủ lực của Hải quân Mỹ. SM-3 có tầm bắn 700 km, tầm cao 500 km với lô IA/IB, lên đến 2.500 km, tầm cao 1.500 km với lô IIA.

Hải quân Mỹ đã chi khoảng 30 tỷ USD cho hệ thống Aegis BMD. Tính đến hết năm 2017, Aegis BMD đã tiến hành 41 vụ thử nghiệm trên biển, trong đó có 34 thử nghiệm thành công.

Hạm đội 7 đưa chiến hạm lâu đời nhất trở lại hoạt động Tàu chỉ huy USS Blue Ridge của Hạm đội 7, chiến hạm lâu đời nhất của Hải quân Mỹ vừa được đưa vào hoạt động trở lại sau thời gian bảo trì ở Yokosuka, Nhật Bản.

Lá chắn 200 tỷ USD của Mỹ lung lay trước tên lửa Triều Tiên

Tỷ lệ thành công của hệ thống đánh chặn trên đất liền GMD chỉ là 55% khiến các chuyên gia hoài nghi lá chắn này có thể bảo vệ nước Mỹ trước tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên.

Đài Loan tập trận đạn thật trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan vừa tổ chức tập trận bắn đạn thật mô phỏng chống lại cuộc xâm lăng vào hòn đảo này trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm