Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan tập trận đạn thật trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan vừa tổ chức tập trận bắn đạn thật mô phỏng chống lại cuộc xâm lăng vào hòn đảo này trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

SCMP cho biết cuộc tập trận được tổ chức vào ngày hôm nay tại cảng Hualien, phía đông đảo Đài Loan. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo này.

Đợt tập trận mở màn bằng việc lực lượng phòng vệ Đài Loan cử các máy bay trinh sát làm nhiệm vụ định kỳ và phát hiện tàu chiến đối phương đang đến gần. Tiếp đó, các xe tăng lội nước đổ quân từ tàu chiến đối phương bắn phá bờ biển, dọn đường cho cuộc đổ bộ.

Lệnh phản công được phát đi, các trực thăng chiến đấu cùng tiêm kích F-16 phối hợp với lực lượng mặt đất dồn hỏa lực chống lại cuộc tấn công của đối phương. Nhà chức trách đảo Đài Loan cho biết cuộc tập trận nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ an ninh và hòa bình trên eo biển Đài Loan.

Cuộc tập trận được tổ chức không lâu sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cảnh báo vào tháng trước, về những gì bà gọi là "sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh”. Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận kể từ khi bà Thái lên nắm quyền vào tháng 5/2016.

Cang thang eo bien Dai Loan anh 1
Trực thăng tấn công AH-1 Cobra thả pháo sáng trong cuộc tập trận. Ảnh: AFP.

Bắc Kinh coi đảo Đài Loan là một bộ phận lãnh thổ không thể tách rời và không từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để chiếm hòn đảo này nếu cần thiết. Quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng từ khi bà Thái lên nắm quyền ở Đài Bắc, người từ chối thừa nhận Đài Loan là “một phần của Trung Quốc”.

Cuộc tập trận diễn ra trước kỳ nghỉ Tết như là một cách để tăng cường sự tin tưởng của công chúng đối với khả năng phòng vệ của đảo Đài Loan. Trung tướng Huang Kai-sen, Tư lệnh lục quân đảo Đài Loan nói: “Chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu ở mọi thời điểm để người dân cảm thấy được an toàn trong dịp Tết. Chúng tôi đang đứng và bảo vệ 24 giờ mỗi ngày”.

Căng thẳng gia tăng trong những tháng gần đây khi Bắc Kinh mở các tuyến bay mới qua eo biển mà không tham vấn Đài Bắc. Đài Loan cho rằng động thái của Trung Quốc là “liều lĩnh và có thể đe dọa an ninh của hòn đảo này”.

Đài Bắc đáp trả bằng cách chặn hơn 200 chuyến bay giữa đảo Đài Loan và đại lục của các hãng hàng không Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán. Bắc Kinh đáp trả bằng việc điều động tàu sân bay Liêu Ninh di chuyển qua eo biển Đài Loan 2 lần trong tháng này.

Tiêm kích Trung Quốc diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh Tiêm kích hạm J-15 diễn tập mang mô hình tên lửa đối không và diệt hạm tuần tra quanh khu vực hoạt động của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Căng thẳng với TQ, Đài Loan chuẩn bị máy bay quân sự đưa dân về ăn tết

Đài Loan chuẩn bị máy bay vận tải quân sự để hỗ trợ công dân Đài Loan tại đại lục về nhà trong dịp tết âm lịch giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc về đường bay leo thang.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm