Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan không loại trừ khả năng bị Trung Quốc tấn công

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói bà không loại trừ khả năng Bắc Kinh dùng vũ lực với hòn đảo, trong lúc căng thẳng giữa hai bờ eo biển đang gia tăng.

"Không ai có thể loại trừ khả năng này. Chúng ta sẽ cần phải xem những nhà hoạch định chính sách của họ có phải là những người hiểu lý lẽ hay không", Reuters trích trả lời của bà Thái Anh Văn trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình tối 22/1 khi được hỏi rằng liệu chính quyền Bắc Kinh có thể tấn công đảo Đài Loan.

"Khi bạn xem xét nó (quan hệ Đài Loan - Bắc Kinh) từ góc độ khu vực, bất kỳ nhà hoạch định chính sách nào hiểu lý lẽ đều phải cân nhắc kỹ lưỡng liệu việc phát động chiến tranh có phải là lựa chọn hay không", nhà lãnh đạo Đài Loan nói.

Bà Thái nói thêm rằng họ sẽ tìm cách chống lại sức ép từ chính phủ Trung Quốc và quân đội của Đài Loan cũng "rất tự tin đối diện với những tình huống này".

trung quoc tan cong dai loan anh 1
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP.

Sau khi bà Thái lên nắm quyền vào tháng 5/2016, quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã xấu đi đáng kể vì nữ lãnh đạo không chấp nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc". Trong hơn một năm qua, Bắc Kinh đã tăng cường các cuộc diễn tập không quân và hải quân gần hòn đảo mà họ tuyên bố là "lãnh thổ không thể chia tách".

Theo chính quyền Đài Loan, các máy bay Trung Quốc đã tiến hành 25 cuộc diễn tập xung quanh hòn đảo từ tháng 8/2016 đến giữa tháng 12 năm ngoái. Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng vài lần di chuyển qua eo biển, đi vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Căng thẳng lại gia tăng mới đây sau khi Trung Quốc mở một đường bay mới đi qua eo biển Đài Loan mà không tham vấn chính quyền của bà Thái Anh Văn. Đài Bắc nghi ngờ hành động này xuất phát từ động cơ chính trị và nói Bắc Kinh "thiếu thận trọng", đe dọa an ninh của hòn đảo cũng như gây tổn hại đến an toàn bay.

Hiện cơ quan phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi về phát biểu của bà Thái.

Căng thẳng gia tăng, tàu sân bay Trung Quốc di chuyển gần Đài Loan

Tàu sân bay Liêu Ninh di chuyển qua eo biển Đài Loan giữa lúc Bắc Kinh được cho là đang gia tăng sức ép với chính quyền tại Đài Bắc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm