Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng gia tăng, tàu sân bay Trung Quốc di chuyển gần Đài Loan

Tàu sân bay Liêu Ninh di chuyển qua eo biển Đài Loan giữa lúc Bắc Kinh được cho là đang gia tăng sức ép với chính quyền tại Đài Bắc.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay tàu sân bay Liêu Ninh đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 17/1, vài tuần sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cảnh báo cái mà bà gọi là hoạt động "mở rộng quân sự" của Bắc Kinh.

Theo AFP, Bắc Kinh đã tăng cường các cuộc diễn tập không quân và hải quân xung quanh đảo Đài Loan kể từ khi bà Thái lên nắm quyền vào tháng 5/2016. Quan hệ hai bờ eo biển ngày càng xấu đi vì bà Thái không chấp nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc".

tau san bay trung quoc di gan dai loan anh 1
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Tàu sân bay Liêu Ninh, được Trung Quốc mua lại từ Ukraine và tân trang, từng gây căng thẳng trong lần đầu tiên đi qua eo biển Đài Loan hồi tháng 1 năm ngoái. Hành động này được Đài Bắc xem là sự phô diễn sức mạnh của Bắc Kinh.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu Liêu Ninh cùng một số tàu hộ tống đã đi vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan vào sáng sớm 17/1 và ra khỏi trước giờ trưa. Hồi đầu tháng, hàng không mẫu hạm này đã di chuyển qua eo biển về phía nam và giờ quay về phía bắc.

"Quân đội đã tiến hành giám sát và các biện pháp phản ứng trong toàn bộ quá trình", cơ quan trên cho hay trong một thông cáo. "Không có hoạt động bất thường nào trong thời gian đội tàu đi qua eo biển Đài Loan. Chúng tôi kêu gọi người dân không nên lo lắng".

tau san bay trung quoc di gan dai loan anh 2
Vị trí eo biển Đài Loan. Đồ họa: countryreports.org.

Theo chính quyền Đài Loan, các máy bay Trung Quốc đã tiến hành 25 cuộc diễn tập xung quanh hòn đảo từ tháng 8/2016 đến giữa tháng 12 năm ngoái.

Lần xuất hiện mới nhất của tàu Liêu Ninh cũng diễn ra sau khi căng thẳng được thổi bùng vì Trung Quốc mở một đường bay mới đi qua eo biển Đài Loan mà không tham vấn chính quyền của bà Thái Anh Văn.

Đài Bắc nghi ngờ hành động này xuất phát từ động cơ chính trị và nói Bắc Kinh "thiếu thận trọng", đe dọa an ninh của hòn đảo cũng như gây tổn hại đến an toàn bay.

Tàu sân bay Mỹ tập trận Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày của hải quân Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc có sự tham gia của 3 siêu tàu sân bay Mỹ, các tiêm kích F/A-18 và F-35 cùng nhiều khí tài quân sự hiện đại.

'Tàu sân bay Mỹ có thể thăm Việt Nam vào tháng 3'

Một quan chức thời chính quyền Obama cho biết người đứng đầu Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Jim Mattis, sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới, có thể thảo luận việc tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam.

Máy bay Trung Quốc diễn tập 'dồn dập' quanh đảo Đài Loan

Các chiến đấu cơ của Trung Quốc diễn tập gần đảo Đài Loan lần thứ sáu trong tháng này giữa lúc quan hệ hai bờ eo biển đang ngày càng xấu đi.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm