Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay chơi cổ phiếu cừ khôi nhất lịch sử Phố Wall và thảm họa 11/9 ở Mỹ

Chỉ 9 phút từ lúc xảy ra vụ tấn công đến lúc thị trường hợp đồng tương lai đóng cửa, Mulheren đã đút túi 7 triệu USD nhờ việc bán khống cổ phiếu.

Giao dịch trắng trợn

“Không ai giao dịch một mình.” Đây là chân lý trên thị trường tài chính, có nghĩa là mọi hoạt động buôn bán đều để lại lịch sử giao dịch để truy xuất.

Chỉ cần biết nên nhìn vào đâu, kiểm tra lịch sử và dữ liệu như thế nào, một người có thể biết được rất nhiều, không chỉ về lượng cổ phiếu bán ra mỗi ngày của những đối tượng cụ thể, dù lớn hay nhỏ, mà còn về những xu hướng và sự thật không mấy tốt lành.

Điển hình là những bằng chứng trên thị trường xoay quanh sự kiện 11/9 - hầu hết trong số đó vẫn còn là ẩn số đối với công chúng.

Các phòng họp bảo mật tại trụ sở chính của CIA ở Langley -không có cửa sổ, tĩnh lặng và chật hẹp - được những người sử dụng chúng gọi là “hầm mộ”. Ngày 26 tháng 9 năm 2003, John Mulheren và tôi ngồi cạnh nhau trong một “hầm mộ” trên tầng bốn của trụ sở.

Dong tien anh 1

Vụ nổ sau khi máy bay đâm vào tòa tháp ngày 11/9. Ảnh: Flickr.

Mulheren là một trong những tay chơi cổ phiếu cừ khôi nhất lịch sử Phố Wall. Còn trách nhiệm của tôi là xây dựng mô hình giao dịch của khủng bố cho CIA, một phần trong cuộc điều tra quy mô lớn về hoạt động giao dịch cổ phiếu trên cơ sở biết trước về những vụ khủng bố 11/9.

Tôi nhìn thẳng vào mắt anh ta và hỏi anh ta có tin rằng có một cuộc giao dịch nội gián liên quan đến cổ phiếu của American Airlines ngay trước sự kiện 11/9 không. Câu trả lời của anh ta khiến tôi rùng mình: “Đó là trường hợp giao dịch nội gián hiển nhiên nhất mà tôi từng thấy.”

Mulheren bắt đầu sự nghiệp chơi cổ phiếu vào đầu những năm 1970 và trở thành một trong những Giám đốc điều hành trẻ nhất từng được bổ nhiệm ở Merrill Lynch ở tuổi 25. Năm 1990, anh ta bị phát hiện có dính líu đến hoạt động giao dịch nội gián trong loạt scandal giao dịch xảy ra hồi thập niên 1980.

Nhưng trong phiên xét xử chống án, tòa tuyên bố Mulheren vô tội. Phán quyết ban đầu dành cho anh ta dựa trên lời khai của Ivan Boesky, một tay giao dịch nội gián ai cũng biết. Trong suốt vụ án, Mulheren bị cảnh sát bắt giữ tại tư gia ở Rumson, New Jersy khi đang chuẩn bị lên đường với một khẩu súng trường đã lên đạn để giết Boesky giữa thanh thiên bạch nhật.

Mulheren là chuyên gia trong lĩnh vực mua bán quyền chọn và hiểu rất rõ mối quan hệ toán học giữa giá quyền chọn và giá cổ phiếu cơ sở của quyền chọn đó. Anh ta đồng thời là tay chơi cổ phiếu thâu tóm lão luyện và biết rằng thông tin về thương vụ thường bị rò rỉ trước, mở đường cho hoạt động giao dịch nội gián. Không ai nắm rõ về mối liên kết giữa giao dịch nội gián và tín hiệu giá hơn Mulheren.

Khi chúng tôi gặp nhau ở Langley, Mulheren đang là CEO của Bear Wagner, một trong bảy công ty chuyên biệt về Sàn Giao dịch Chứng khoán New York lúc bấy giờ. Gần đây, tầm quan trọng của những công ty dạng này đã mờ nhạt đi nhiều, nhưng vào thời gian diễn ra sự kiện 11/9, họ là mắt xích quan trọng nhất giữa người mua và người bán. Công việc của họ là tạo ra một thị trường và bình ổn giá.

Các chuyên gia sử dụng thị trường quyền chọn để giảm bớt rủi ro mà họ phải chịu khi thiết lập thị trường. Họ chính là mắt xích then chốt liên kết thị trường cổ phiếu New York với thị trường quyền chọn Chicago.

Công ty của Mulheren là nơi tạo lập thị trường được chỉ định cho cổ phiếu của American Airlines vào thời điểm xảy ra sự kiện 11/9. Khi hai chiếc máy bay đâm vào tòa tháp đôi, Mulheren nhìn thấy khói lửa bốc lên từ văn phòng của mình gần Trung tâm Thương mại Thế giới và ngay lập tức hiểu chuyện gì đang diễn ra.

Trong lúc mọi người còn đoán già đoán non về một “chiếc máy bay nhỏ bị chệch khỏi hành trình” thì Mulheren đã bán tống bán tháo các hợp đồng tương lai S&P 500. Chỉ 9 phút từ lúc xảy ra vụ tấn công đến lúc thị trường hợp đồng tương lai đóng cửa, Mulheren đã đút túi 7 triệu USD nhờ việc bán khống cổ phiếu. Sau đó, anh ta quyên toàn bộ số tiền này cho hoạt động từ thiện.

Mulheren là một nhân chứng: Anh ta tận mắt chứng kiến toàn bộ cuộc tấn công 11/9 và cuộc giao dịch nội gián trước đó. Sự có mặt của anh ta ở Langley năm 2003 là một phần trong dự án của CIA nhằm truy ngược trở lại khoảng thời gian trước khi xảy ra vụ khủng bố.

James Rickards/Bách Việt Books & NXB Dân Trí

Bình luận

SÁCH HAY