Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha thắng nhọc ở phút bù giờ

Đêm 28/3 (giờ Hà Nội), Tây Ban Nha phải nhờ đến pha lập công ở phút 90+1 của Dani Olmo để giành chiến thắng 2-1 trước Gruzia tại bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Gruzia và Tây Ban Nha đều không có kết quả thuận lợi ở trận ra quân tại vòng loại World Cup 2022. Thầy trò HLV Luis Enrique bị Hy Lạp cầm hòa 1-1, trong khi đội chủ nhà ở trận đấu này nhận thất bại tối thiểu trước Thụy Điển. Vấn đề của "La Roja" nằm ở chỗ họ kiểm soát thế trận nhưng tỏ ra thiếu hiệu quả ở những tình huống tấn công cuối cùng.

Trên sân Boris Paichadze Dinamo Arena của Gruzia, Tây Ban Nha một lần nữa lặp lại điều này. Đội khách đẩy cao đội hình và chiếm thế trận ngay từ những phút đầu. Các học trò của HLV Enrique chủ yếu thực hiện những đường chuyền ở cự ly ngắn, trong khi cầu thủ được bố trí chơi sát nhau.

Tay Ban Nha hoa Gruzia anh 1

Tây Ban Nha để thủng lưới trước dù kiểm soát phần lớn thế trận. Ảnh: Reuters.

Trong hiệp một, "La Roja" cầm bóng tới 80% nhưng chỉ tung ra được 1 pha dứt điểm trúng đích. Gruzia không có bóng, nhưng lại tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Việc dâng đội hình lên quá vạch giữa sân khiến Tây Ban Nha phải chịu nhiều pha phản công và trả giá bằng 2 tấm thẻ vàng chỉ sau 13 phút.

Nhà vô địch World Cup 2010 đang trong thời kỳ chuyển giao khi không còn "thế hệ vàng" với Xavi Hernandez, Andres Iniesta, David Villa... Tây Ban Nha vẫn giữ lối chơi kiểm soát đã trở thành thương hiệu, nhưng bối rối và thiếu sáng tạo ở khu vực phần ba cuối sân đối phương.

Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn, đội khách trả giá chỉ với một pha lên bóng của Gruzia ở phút 43. Từ đường chọc khe của Otar Kiteishvil, Khvicha Kvaratskhelia thoát xuống và dứt điểm đơn giản đánh bại thủ thành Unai Simon trong ngày David de Gea ngồi dự bị.

Bị dội gáo nước lạnh, HLV Enrique thay đổi chiến thuật sau giờ nghỉ giữa trận. Tây Ban Nha vẫn chiếm lĩnh thế trận, nhưng tổ chức pressing với cường độ cao hơn. Cựu thuyền trưởng Barca cũng thực hiện nhiều sự thay đổi người, đáng kể là việc đưa Dani Olmo và Thiago Alcantara vào sân, giúp đội bóng chơi khởi sắc hơn.

Tay Ban Nha hoa Gruzia anh 2

Dani Olmo (trái) ghi "bàn thắng vàng" mang về chiến thắng cho Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Phút 56, Ferran Torres gỡ hòa cho Tây Ban Nha bằng pha dứt điểm cận thành từ đường tạt khó chịu của Jordi Alba. Giải tỏa áp lực, "La Roja" liên tục ép sân đối phương. Ngược lại, nhận thức được sự thua thiệt về con người, đội chủ nhà chủ động lùi sâu đội hình để bảo toàn kết quả hòa.

Tuy nhiên, toan tính của thầy trò HLV Willy Sagnol không thể được hiện thực hóa. Phút 90+1, sau nhiều nỗ lực, Tây Ban Nha có bàn ấn định chiến thắng 2-1 chung cuộc nhờ sự tỏa sáng của Olmo.

Tiền vệ khoác áo Leipzig nhận bóng, xoay người và tung cú sút quyết đoán đưa bóng đi với quỹ đạo khó chịu từ ngoài vùng cấm. Thủ thành Giorgi Loria đã bay người hết cỡ và chạm tay vào bóng nhưng không thể cứu đội nhà khỏi bàn thua.

Các cầu thủ Gruzia đổ gục xuống sân trong sự thất vọng. Levan Shengelia trong một phút thiếu kiềm chế đã vào bóng bằng gầm giày với Pedri và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Kết quả này giúp Tây Ban Nha vươn lên ngôi nhì bảng B với 4 điểm, kém đội dẫn đầu Thụy Điển 2 điểm. Tuy nhiên, thầy trò HLV Enrique còn nhiều việc phải làm để cải thiện lối chơi nếu muốn tiến sâu tại Euro.

Tay Ban Nha hoa Gruzia anh 3

Đội hình xuất phát của Gruzia và Tây Ban Nha. Ảnh: Goal.

Ramos: 'Sự cố mất điện lịch sử' Thủ quân Real Madrid chia sẻ hài hước khi buổi tập của tuyển Tây Ban Nha trước trận gặp Georgia phải kết thúc sớm.

Tây Ban Nha gây thất vọng trước Hy Lạp

Rạng sáng 26/3 (giờ Hà Nội), thầy trò HLV Luis Enrique bị Hy Lạp cầm hòa 1-1 ở trận ra quân tại bảng B vòng loại World Cup 2022, dù có bàn dẫn trước nhờ công của Alvaro Morata.

Cuộc chuyển giao của tuyển Tây Ban Nha

Giai đoạn trước thềm EURO 2020 là thời điểm tuyển Tây Ban Nha thực hiện sự chuyển giao, với niềm hy vọng vào những ý tưởng từ HLV Luis Enrique.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm