Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cuộc chuyển giao của tuyển Tây Ban Nha

Giai đoạn trước thềm EURO 2020 là thời điểm tuyển Tây Ban Nha thực hiện sự chuyển giao, với niềm hy vọng vào những ý tưởng từ HLV Luis Enrique.

Bình luận

Tay Ban Nha,  Euro,  La Roja,  Luis Enrique anh 1

Việc tuyển Tây Ban Nha thể hiện thế nào tại EURO vào mùa hè 2021 là câu hỏi rất khó trả lời. Mọi thứ đã không còn tươi đẹp với “La Roja” trong vài năm qua. Họ cũng đang trong thời kỳ chuyển giao với hy vọng đặt vào 2 tài năng trẻ dưới 20 tuổi là Pedri và Ansu Fati.

Nhìn lướt qua các kết quả, tuyển Tây Ban Nha đã chinh phục vòng loại EURO một cách dễ dàng. Họ giành 8 chiến thắng, hòa 2 trong 10 trận, ghi được 31 bàn và chỉ nhận 5 bàn thua ở một bảng đấu có Thụy Điển, Na Uy và Romania.

Tuy nhiên, đằng sau những màn trình diễn đó, mọi thứ đã thay đổi. Vào tháng 3/2019, Luis Enrique từ chức HLV trưởng tuyển Tây Ban Nha với lý do gia đình và được thay thế bởi trợ lý Robert Moreno. Tới tháng 9/2020, Enrique bất ngờ trở lại dẫn dắt “La Roja” và tố cáo Moreno “không trung thành”. Ông cũng tuyên bố họ sẽ không bao giờ làm việc cùng nhau nữa.

Sự xáo trộn

HLV Enrique và Moreno đã sử dụng tổng cộng 41 cầu thủ trong 10 trận vòng loại và cho ra mắt 8 gương mặt mới. Enrique cũng vừa bổ sung thêm 4 cái tên mới cho 3 trận đầu tiên của vòng loại World Cup 2022 trong tháng 3 (lần lượt gặp Hy Lạp, Georgia và Kosovo).

Nguyên nhân của tất cả xáo trộn này là khát vọng hồi sinh sau những thảm họa liên tiếp tại 3 giải đấu quốc tế gần nhất. Tàn dư của thế hệ hoàng kim được Iker Casillas và Xavi Hernandez dẫn dắt trong giai đoạn 2008-2012 gần như không còn.

Lứa kế cận với những nhân tố như David de Gea, Isco, Thiago Alcantara và Alvaro Morata vì nhiều nguyên nhân, đã không thể hiện được vai trò lẫn tầm ảnh hưởng.

Do đó, mạng lưới đã được mở rộng hơn bao giờ hết để tìm ra sự pha trộn phù hợp và giúp tuyển Tây Ban Nha lấy lại vị thế. Các phiên bản thành công của “La Roja” trước đây thường có nòng cốt là Real Madrid và Barcelona. Tuy nhiên, lựa chọn đó không thực sự khả dụng vào lúc này.

Tay Ban Nha,  Euro,  La Roja,  Luis Enrique anh 2

Ở vòng loại EURO 2020, La Roja đã ra sân với 11 cầu thủ thuộc biên chế 11 CLB khác nhau. Ảnh: B/R Football.

Trong trận hòa 1-1 trước Na Uy vào năm 2019, cựu HLV Moreno đã tung ra đội hình gồm cầu thủ từ 11 CLB khác nhau. Đây là lần đầu tiên sau 99 năm lịch sử của tuyển Tây Ban Nha, điều này diễn ra. Các cầu thủ từ 29 CLB khác nhau ở 7 quốc gia đã được triệu tập lên tuyển sau World Cup 2018. Ngoài đội trưởng Sergio Ramos không thể thay thế, không ai thi đấu nhiều hơn 7 lần trong 10 trận vòng loại EURO.

Sự xáo trộn đã khiến nhiều cầu thủ được thử nghiệm, được đánh giá và sau đó bị loại bỏ. Tiền đạo Jaime Mata (Getafe), cầu thủ chạy cánh Adama Traore (Wolves) hay tiền vệ Jose Campana (Levante) nhiều khả năng không có tên trong danh sách tuyển Tây Ban Nha tại EURO mùa hè này. Tuy nhiên, Enrique vẫn chưa dừng lại.

Danh sách 23 tuyển thủ Tây Ban Nha mới đây bao gồm 4 tân binh là thủ môn Robert Sanchez (Brighton), tiền vệ cánh Bryan Gil (Eibar), hậu vệ cánh phải Pedro Porro (Sporting Lisbon) và tiền vệ tấn công Pedri (Barcelona). Ba cái tên đầu có thể là những lựa chọn bất ngờ, nhưng Pedri luôn được đánh giá cao và gần như chắc chắn góp mặt trong đội hình chính của tuyển Tây Ban Nha.

Bài toán ở các vị trí

Pedri đã thể hiện phong độ cực kỳ ổn định sau khi chuyển đến Barca từ Las Palmas vào mùa hè năm ngoái. Tiền vệ 18 tuổi thậm chí được coi là người thừa kế xứng đáng cho Xavi, Andres Iniesta và David Silva. Điều này đã được Pedri thể hiện từ năm lên 9 tuổi, khi phong cách chơi bóng đơn giản và hiệu quả của anh khiến các HLV phải nhớ đến Iniesta.

“Pedri có mọi thứ bạn cần để thi đấu ở hàng tiền vệ”, HLV Enrique chia sẻ khi công bố danh sách triệu tập tuyển Tây Ban Nha, “tôi thích sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ của cậu ấy. Đó là điều cơ bản đối với bất kỳ đội bóng nào”.

Tay Ban Nha,  Euro,  La Roja,  Luis Enrique anh 3

Pedri là tài năng sáng giá của bóng đá Tây Ban Nha.

Marcos Llorente cũng là lựa chọn đầy tiềm năng ở vị trí tiền vệ trong đội hình của HLV Enrique. Dù mới có một lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha, cầu thủ 26 tuổi đã ghi 10 bàn và có 9 kiến tạo cho Atletico trong mùa giải này.

Kinh nghiệm, đẳng cấp và mối quan hệ của Sergio Busquets với HLV Enrique sẽ giúp anh vượt qua Rodri để đảm nhiệm vai trò tiền vệ cầm trịch. Koke, Thiago Alcantara, Sergio Canales, Fabian Ruiz, Dani Olmo và Mikel Merino đều là những lựa chọn không tồi, nhưng Pedri có vẻ đã sẵn sàng vượt lên tất cả.

Ở hàng phòng ngự, Sergio Ramos với vai trò đội trưởng, lĩnh nhiệm vụ sút phạt đền và đã có 178 lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha, sẽ là lựa chọn hàng đầu của HLV Enrique. Trung vệ 34 tuổi đang đứng trước cơ hội vượt qua Ahmed Hassan (184 lần khoác áo tuyển Ai Cập) để trở thành cầu thủ thi đấu quốc tế nhiều nhất. Bên cạnh đó, anh cũng có thể trở thành cầu thủ đầu tiên giành được 3 chức vô địch EURO.

Với kỹ thuật cá nhân xuất sắc, Pau Torres sẽ là đối tác của Sergio Ramos để tạo thành bộ đôi trung vệ. Tuy nhiên, HLV Enrique đang có mối lo ngại về cặp hậu vệ cánh. Jordi Alba sẽ cạnh tranh với Jose Gaya cho vị trí hậu vệ cánh trái. Sergi Roberto, Dani Carvajal, Jesus Navas và tân binh Pedro Porro là những lựa chọn ở vị trí hậu vệ phải. Marcos Llorente cũng có thể được sử dụng như một phương án thử nghiệm.

Chờ đợi và hy vọng

Vấn đề lớn nhất của tuyển Tây Ban Nha có thể là thủ môn. Đây là vị trí bị xáo trộn kể từ cơn ác mộng của Iker Casillas tại World Cup 2014. Do đó, HLV Enrique sẽ phải giải quyết và đưa ra quyết định với De Gea, Kepa Arrizabalaga, Unai Simon hay Robert Sanchez trước thềm EURO.

Việc thiếu tiền đạo cắm không phải vấn đề mới với tuyển Tây Ban Nha. Alvaro Morata, Rodrigo và Sergio Ramos là 3 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở vòng loại (cùng sở hữu 4 bàn). Trong khi đó, Gerard Moreno đang sở hữu phong độ cao vào lúc này, với 20 bàn thắng và 8 kiến ​​tạo cho Villarreal trên mọi đấu trường.

Tuy nhiên, sự phấn khích đã đến ở thời điểm Ansu Fati trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử tuyển Tây Ban Nha. Tiền đạo thuộc biên chế Barca ghi bàn trong trận “La Roja” thắng Ukraine 4-0 hồi tháng 9/2020, khi chỉ mới 17 tuổi 311 ngày.

Tay Ban Nha,  Euro,  La Roja,  Luis Enrique anh 4

Ansu Fati đã trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất lịch sử tuyển Tây Ban Nha.

Ansu Fati gần như chắc suất đá chính trước khi dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng vào tháng 11 năm ngoái. Quá trình hồi phục diễn ra chậm hơn so với dự kiến ​​nhưng nhiều khả năng, HLV Enrique sẽ chờ đợi anh cùng Marcos Asensio, ngôi sao đang đi lùi sau những mùa giải gần đây.

Tuyển Tây Ban Nha không được phép mắc sai lầm ở bảng E với Thụy Điển, Ba Lan và Slovakia. Việc EURO hoãn thi đấu 12 tháng đã tạo điều kiện cho Pedri và Ansu Fati nổi lên. Marcos Llorente và Pau Torres có thể tiếp tục phát triển, trong khi Sergio Ramos cùng Busquets vẫn ở lại để bù đắp kinh nghiệm.

EURO chỉ còn khoảng 3 tháng sẽ diễn ra. Đội hình tuyển Tây Ban Nha đã trải qua nhiều thay đổi, thiếu chất lượng cũng như chiều sâu ở các vị trí chủ chốt. Sự trưởng thành từ các tài năng trẻ là hy vọng mong manh cho ngày quật khởi của “La Roja”.

Tuyển Tây Ban Nha tập đá phạt 11 m Sergio Ramos, Thiago, Rodrigo và các tuyển thủ Tây Ban Nha tập đá phạt đền trước khi gặp Hy Lạp ở vòng loại World Cup lúc 2h45 ngày 26/3.

Điều gì đang xảy ra với bóng đá Tây Ban Nha?

Trong trận đấu giữa Barca và PSG trên sân Camp Nou, một số cầu thủ đội khách cảm thấy rằng họ quá tôn trọng đối thủ. Đại diện nước Pháp tạo cho Barca bước đệm khi tỷ số là 1-1.

Dàn sao bị bỏ rơi ở tuyển Tây Ban Nha

Marco Asensio, Isco và một loạt cầu thủ tên tuổi không lên tuyển Tây Ban Nha trong đợt triệu tập mới nhất.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm