Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taxi Vinasun chạm đáy doanh thu hơn 2 năm

Trước sức ép cạnh tranh từ các đối thủ, hãng taxi truyền thống hàng đầu khu vực phía Nam chứng kiến doanh thu đi lùi xuống mức thấp nhất kể từ quý I/2022, chỉ hơn 246 tỷ đồng.

Sau 9 tháng, Vinasun mới hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu năm nay. Ảnh: VNS.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024, CTCP Ánh dương Việt Nam - Vinasun (HoSE: VNS) chỉ ghi nhận doanh thu thuần hơn 246 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mức doanh thu hàng quý thấp nhất trong hơn 2 năm qua của hãng taxi này.

Trong khi doanh thu giảm, giá vốn đầu vào của Vinasun lại tăng cao quý III, dẫn tới biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp từ 21,1% xuống 18,1%.

Ngoài ra, doanh nghiệp vận tải hành khách này cũng phải đối mặt với chi phí bán hàng tăng gần 4%. Bù lại, chi phí tài chính và chi phí quản lý đã được tiết giảm lần lượt 20% và 13%.

Dù vậy, việc tiết giảm chi phí này vẫn không đủ giúp Vinasun thoát tăng trưởng âm trong quý III năm nay với 21 tỷ đồng lãi ròng, giảm 36% so với cùng kỳ.

Lý giải kết quả này, ban lãnh đạo Vinasun cho biết trong bối cảnh doanh thu giảm, công ty vẫn duy trì chính sách hỗ trợ thêm cho đội ngũ lái xe và đối tác, qua đó khiến lợi nhuận tiếp tục bị bào mòn.

Lũy kế 9 tháng, Vinasun ghi nhận doanh thu giảm 17% xuống 778 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 52% xuống 60 tỷ đồng.

Năm nay, Vinasun đặt kế hoạch tổng doanh thu hơn 1.100 tỷ đồng và lãi sau thuế 80 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 47% so với kết quả thực hiện năm 2023. Như vậy, sau 9 tháng kinh doanh, hãng mới hoàn thành 71% chỉ tiêu doanh thu và 75% mục tiêu lợi nhuận.

DOANH THU CỦA VINASUN TIẾP TỤC ĐI LÙI
Kết quả kinh doanh hàng quý của Vinasuna; Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/2023IIIIIIVI/2024IIIII
Doanh thu thuần tỷ đồng 326303312278279253246
Lợi nhuận sau thuế
53403325221721

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Vinasun tăng gần 10% so với đầu năm lên trên 1.800 tỷ đồng, chủ yếu do ghi nhận khoản đầu tư phương tiện vận tải trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả của hãng cũng phình to 41% lên 686 tỷ đồng do đẩy mạnh vay nợ. Trong đó, giá trị các khoản vay chiếm 63% tổng nợ phải trả.

Vinasun hiện vẫn là "ông lớn" taxi tại thị trường phía Nam. Sau đại dịch Covid-19, hãng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Tuy nhiên, kể từ năm 2023 đến nay, sức tiêu dùng suy yếu cũng như việc thị trường xuất hiện thêm nhiều đối thủ mới như Xanh SM khiến kết quả kinh doanh của Vinasun bắt đầu thu hẹp.

Hồi giữa năm, Vinasun đã tổ chức sự kiện ra mắt dịch vụ taxi hybrid tại Việt Nam, đồng thời nhận bàn giao 806 xe hybrid từ Toyota. Vinasun cũng ký kết dự án hợp tác chiến lược cho kế hoạch đầu tư 2.000 xe Toyota hybrid trong năm 2025.

Lợi nhuận taxi Vinasun đi lùi 7 quý liên tiếp

Tình trạng suy giảm doanh thu nhưng vẫn phải chi tiền hỗ trợ tài xế khiến lợi nhuận quý II của Vinasun giảm xuống còn 17 tỷ đồng, mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua.

Nói không với xe điện, taxi Vinasun muốn mua thêm 2.000 xe hybrid

Vinasun mới đây đã nhận bàn giao 806 xe hybrid và cho ra mắt dịch vụ taxi hybrid. Công ty cũng ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 2.000 xe hybrid với Toyota vào năm sau.

Vì sao các hãng taxi truyền thống thờ ơ với xe điện?

Trước làn sóng phát triển taxi điện, các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun vẫn duy trì sự thận trọng khi đứng ngoài cuộc chơi và chuyển hướng sang đầu tư xe hybrid.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm