Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nói không với xe điện, taxi Vinasun muốn mua thêm 2.000 xe hybrid

Vinasun mới đây đã nhận bàn giao 806 xe hybrid và cho ra mắt dịch vụ taxi hybrid. Công ty cũng ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 2.000 xe hybrid với Toyota vào năm sau.

Taxi hybrid của Vinasun có giá cước tương tự xe xăng truyền thống. Ảnh: Vinasun.

CTCP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (HoSE: VNS) mới đây đã tổ chức sự kiện ra mắt dịch vụ taxi hybrid tại Việt Nam. Theo tuyên bố, Vinasun tự định vị là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe hybrid trong kinh doanh vận tải hành khách.

Tại buổi lễ, Vinasun đã chính thức nhận bàn giao 806 xe hybrid từ Toyota, bao gồm các dòng Yaris Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Innova Cross Hybrid.

Lý giải quyết định chọn xe hybrid thay vì xe điện, ban lãnh đạo Vinasun khẳng định đã nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch đầu tư chuyển đổi từ xe xăng truyền thống. Với các xe hybrid, Vinasun không những tiết kiệm chi phí vận hành (tiết kiệm nhiên liệu và không cần thời gian sạc pin) mà còn giảm thiểu khí thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường.

“Lộ trình đầu tư chuyển đổi xe xăng truyền thống sang các phương tiện thân thiện với môi trường đã được Vinasun nghiên cứu từng bước thận trọng nhằm phù hợp với đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp”, hãng cho biết.

Ông lớn taxi khu vực phía Nam đồng thời cam kết giữ nguyên giá cước đối với dịch vụ mới.

Hiện nay, mức giá mở cửa đối với dịch vụ taxi 4 chỗ tiêu chuẩn là 11.000 đồng/500 m. Trong phạm vi 30 km, giá cước mỗi km là 17.400 đồng và giảm xuống còn 14.500 đồng từ km thứ 31 trở đi.

Ngoài nhận hơn 800 xe hybrid từ Toyota, Vinasun cũng ký kết dự án hợp tác chiến lược cho kế hoạch đầu tư 2.000 xe Toyota hybrid trong năm 2025.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinasun dự định chi 630-650 tỷ đồng để đầu tư 700 xe hybrid của Toyota trong năm nay. Trong đó, 50% nguồn vốn đến từ các khoản tài trợ của ngân hàng. Nếu thuận lợi, công ty có thể nâng tổng số lượng xe đầu tư lên 1.000 chiếc.

Lượng xe cũ thanh lý sẽ được bán sang Vinasun Green để kinh doanh vận tải taxi tại Đà Nẵng với số lượng tối đa 100 chiếc/năm. Đây là phương án tiêu thụ xe thanh lý được Vinasun đưa ra nhằm mở đường cho lộ trình chuyển đổi sang xe hybrid.

Phó tổng giám đốc Vinasun Trần Anh Minh từng chia sẻ xe hybrid có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng. Trong khi xe điện tiêu thụ khoảng 800 đồng tiền nhiên liệu/km, xe hybrid mất khoảng 1.100-1.200 đồng/km mà không mất chi phí cơ hội khi sạc điện.

Mỗi ngày, Vinasun cần tập trung các xe để kiểm tra trước khi vận hành. Nhưng hiện nay, ông Minh cho biết không có một trạm sạc nào có thể đáp ứng quy mô 40-50 xe của Vinasun để kiểm tra nếu là xe điện.

Taxi Vinasun đưa xe hybrid vào vận hành, cạnh tranh với Xanh SM

Hãng taxi truyền thống lớn khu vực phía Nam - Vinasun - vừa giới thiệu hình ảnh đội xe mới. Thay vì sử dụng xe thuần điện, Vinasun chọn dòng xe hybrid của Toyota.

Vì sao các hãng taxi truyền thống thờ ơ với xe điện?

Trước làn sóng phát triển taxi điện, các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun vẫn duy trì sự thận trọng khi đứng ngoài cuộc chơi và chuyển hướng sang đầu tư xe hybrid.

Lý do Mai Linh, Vinasun không làm taxi điện như Xanh SM

Các hãng taxi truyền thống vẫn chưa vội vàng chuyển sang xe điện dù phương tiện này sở hữu nhiều lợi thế về chi phí và môi trường.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm