Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taxi truyền thống đề xuất cấm đường với Uber, Grab

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị có biển cấm xe Grab, Uber tại một số tuyến phố tại Hà Nội để tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị một số nội dung việc cấm xe tại một số tuyến phố hiện nay. Theo Hiệp hội, hiện nay có rất nhiều tuyến đường cấm xe taxi làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Việc cấm đường dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh trong khi các loại hình đặt xe qua mạng như Uber, Grab lại không.

So sánh taxi truyền thống và Grab, Uber: Ai hơn ai? Grab và Uber ở thời điểm này được coi là dịch vụ nhiều tiện ích và ưu thế vượt trội so với taxi truyền thống, nhất là về thời gian chờ và "điểm" phục vụ thực tế.

Uber, Grab cũng phải bị cấm đường

Do đó, đề xuất của đơn vị này là tại các tuyến đường đang cấm taxi cũng bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng tương tự taxi (Grab, Uber). Hiệp hội đề nghị thí điểm cấm xe Grab, Uber trên một số tuyến phố như Mai Xuân Thưởng, Hoàng Hoa Thám, Cầu Chương Dương, Đê La Thành, Chương Dương, Láng Hạ, Giảng Võ…

Hiệp hội cho rằng taxi không được đi vào các tuyến phố cấm nên Uber, Grab “được đà” tăng giá cước rất cao (khoảng 20.000-25.000 đồng/km). Theo đó, người dân chính là đối tượng chịu thiệt nhất khi không có lựa chọn thay thế, trong khi năng lực giao thông công cộng của thành phố còn hạn chế.

de xuat cam duong doi voi uber grab anh 1
Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cần phải cấm đường đối với cả Uber, Grab để tạo sự bình đẳng. Ảnh: Quỳnh Trang.

Hiệp hội cũng dẫn lý do kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đang tồn tại nhiều bất cập. Đó là việc không giới hạn số lượng đơn vị và lượng xe tham gia thí điểm. Do đó gây nên sự bất bình đẳng đối với lái xe taxi, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời sống của rất nhiều gia đình.

“Việc thành phố tiếp tục tăng cường thêm các tuyến đường, phố cấm taxi rất dễ trở thành giọt nước tràn ly khi sự bất bình của các lái xe taxi hiện nay đã lên rất cao”, văn bản kiến nghị nêu rõ.

Taxi mang biển “Airport” được hoạt động thoải mái để phát triển du lịch

Đơn vị này còn đề xuất cho phép xe taxi mang biển "Airport" được đi vào và đón trả khách tại tất cả các tuyến phố đang có biển cấm hiện nay. Việc cho phép này chỉ áp dụng với loại xe đeo biển đón trả khách đi và đến sân bay.

Hiệp hội dẫn lý do hiện tại có khoảng 2.000 xe taxi được Cảng hàng không quốc tế Nội bài nhượng quyền cho phép đón trả khách. Lượng taxi này phục vụ khoảng 10.000 lượt khách đi và về trong một ngày.

de xuat cam duong doi voi uber grab anh 2
Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết sự bất bình của các lái xe taxi hiện nay đã lên rất cao khi bị đối xử không công bằng so với Uber, Grab. Đồ họa: Châu Châu.

Trong số hành khách có rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Việc cấm taxi trên một loạt tuyến phố đã khiến nhiều du khách không hài lòng về chất lượng dịch vụ. Các taxi truyền thống không thể chở khách tới đúng các khách sạn thuộc các tuyến phố cấm.

“Điều này làm mất đi thiện cảm của nhiều du khách với thủ đô. Gián tiếp làm ảnh hưởng tới lĩnh vực văn hóa, du lịch của Hà Nội”, văn bản kiến nghị nêu.

Vinasun, Mai Linh trước và sau khi Uber, Grab đổ bộ Liên tục tố bị cạnh tranh không lành mạnh nhưng từ khi Uber, Grab xuất hiện, 2 "ông lớn" taxi truyền thống mới có những sự thay đổi rõ rệt về quy mô hoạt động kinh doanh.

Ông chủ Mai Linh: Chúng tôi không kiện, phải học hỏi Uber, Grab

Chia sẻ với Zing.vn, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh, cho biết hãng sẽ không kiện Grab, Uber.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm