Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc trở về Trái Đất sau 276 ngày

Truyền thông Trung Quốc cho biết một tàu vũ trụ thử nghiệm của nước này đã trở về Trái Đất vào ngày 8/5 sau khi bay trên quỹ đạo trong vòng 276 ngày.

Một số nhà bình luận nhận định rằng Trung Quốc đang chế tạo con tàu tương tự như thiết bị bay X-37B của Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

Con tàu đã hạ cánh xuống Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền, nằm ở miền Tây Bắc Trung Quốc theo đúng lịch trình vào hôm 8/5, Tân Hoa xã đưa tin. Sự kiện đánh dấu một cột mốc mới trong chương trình phát triển tàu vũ trụ có khả năng tái sử dụng của Bắc Kinh.

Cho đến nay vẫn không có thông tin về con tàu vũ trụ vừa hạ cánh tại Trung Quốc ngày 8/5 bao gồm kiểu dáng, công nghệ được áp dụng cũng như hành trình bay của con tàu này. Con tàu được phóng vào đầu tháng 8/2022. Hình ảnh về quá trình hạ cánh con tàu vũ trụ Trung Quốc vẫn chưa được công bố.

Theo Tân Hoa xã, cuộc thử nghiệm là bước đột phá "quan trọng" trong quá trình nghiên cứu tàu vũ trụ có khả năng tái sử dụng của Trung Quốc, giúp quốc gia Đông Á này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thám hiểm vũ trụ thuận lợi và có chi phí thấp hơn trong tương lai.

Vào năm 2021, một con tàu vũ trụ của Trung Quốc đã bay đến khu vực rìa vũ trụ và trở lại Trái Đất vào cùng ngày. Chuyến bay trên cũng được giữ bí mật và có khả năng được thực hiện bởi cùng một con tàu vũ trụ trong vụ phóng vừa qua.

Theo nhà thầu công nghệ vũ trụ chính của Trung Quốc, con tàu được phóng vào năm 2021 đã hạ cánh theo chiều ngang.

Những nhà bình luận trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc phỏng đoán nước này đang phát triển thiết bị bay tương tự với con tàu vũ trụ X-37B của Không quân Mỹ. Con tàu này có khả năng di chuyển trên quỹ đạo Trái Đất trong nhiều năm.

Vào tháng 11/2022, con tàu vũ trụ X-37B, không chở theo phi hành gia, đã hạ cánh sau khi bay trên quỹ đạo trong 900 ngày. Đây là chuyến bay thứ 6 được con tàu này thực hiện.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Quan chức NASA cảnh báo về cuộc đua vũ trụ với Trung Quốc

Một quan chức cấp cao NASA cảnh báo Mỹ cần “coi chừng” Trung Quốc trong cuộc đua vào vũ trụ. Theo ông, 2 năm tới sẽ có ý nghĩa then chốt trong cuộc đua này.

Trung Quốc đưa người lên xây trạm vũ trụ

Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu 12 lên vũ trụ sáng 17/6, đưa ba phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung của nước này.

An Bình

Bạn có thể quan tâm