Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Mỹ tới điểm nóng, Iran 'chuẩn bị chiến tranh'

Đài Fox News ngày 16/5 cho biết tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã tới vị trí phía Bắc Biển Arab, sớm hai tuần so với kế hoạch triển khai, để răn đe Iran.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, ngoài hàng chục chiến đấu cơ F-18 Super Hornet trên tàu sân bay, các tàu chiến khác trong nhóm tàu tác chiến của USS Abraham Lincoln còn có hàng trăm tên lửa Tomahawk sẵn sàng tấn công trong trường hợp lực lượng Mỹ bị tấn công.

Thông báo trên được đưa ra giữa lúc nổi lên thông tin lãnh đạo quân sự quan trọng nhất của Iran đã có cuộc gặp với các lực lượng dân quân Iraq tại Baghdad và ra lệnh “chuẩn bị cho chiến tranh ủy nhiệm”, theo Guardian.

Hai nguồn tin tình báo cấp cao cho biết Qassem Suleimani, lãnh đạo của lực lượng Quds của Iran đã triệu tập các lực lượng dân quân Iraq ba tuần trước, giữa lúc tình trạng căng thẳng tăng nhiệt trong khu vực. Động thái điều động các đồng minh của Iran trong khu vực được cho là đã châm ngòi lo ngại ở Mỹ về việc các lợi ích của Washington ở Trung Đông đang đối mặt với đe dọa đáng kể. Hôm 16/5, Anh cũng nâng cao mức đe dọa đối với binh lính nước này tại Iraq.

cang thang My - Iran anh 1
Qassem Suleimani, lãnh đạo của lực lượng Quds của Iran. Ảnh: AP.

Theo nguồn tin của Guardian, trong khi ông Suleimani vẫn có các cuộc gặp thường xuyên với các lãnh đạo các nhóm Shia của Iraq trong 5 năm qua, bản chất và giọng điệu trong cuộc nhóm họp nói trên rất khác.

Cuộc họp đó đã dẫn tới những hoạt động ngoại giao điên cuồng giữa Mỹ, Anh và giới chức Iraq – những người đang tìm cách ngăn chặn đụng độ giữa Tehran và Washington và nay họ đang ngày càng lo ngại Iraq có thể trở thành đấu trường cho một cuộc xung đột như vậy.

Trong khi đó, ba quan chức Mỹ hôm 16/5 tiết lộ với Reuters rằng Tổng thống Donald Trump nói với các cố vấn cấp cao rằng ông không muốn Mỹ dính líu vào chiến tranh với Iran.

“Ông Trump không muốn tiến tới chiến tranh”, một quan chức giấu tên cho biết.

Theo các quan chức Mỹ, Tổng thống Trump đã trao đổi với đội quan chức an ninh quốc gia và các phụ tá khác rằng ông muốn giữ căng thẳng với Tehran không trượt vào một cuộc xung đột quân sự. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Mỹ cũng thể hiện rõ rằng ông sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Mỹ sơ tán một phần đại sứ quán ở Iraq vì 'mối đe dọa từ Iran'

Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh sơ tán một phần Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad ngày 15/5, đáp lại những gì chính quyền Trump gọi là mối đe dọa liên quan đến Iran.

Iran khoe máy bay không người lái quay được cận cảnh tàu sân bay Mỹ Một máy bay không người lái Iran được cho là đã tiếp cận và ghi hình tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hoạt động trên biển.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm