Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể triển khai 120.000 quân nếu bị Iran tấn công

Các quan chức quốc phòng Mỹ đã lập kế hoạch triển khai 120.000 quân đến Trung Đông nếu Iran tấn công lực lượng Mỹ hoặc tăng tốc phát triển vũ khí hạt nhân.

Kế hoạch quân sự dự phòng để đối phó với Iran đã được đệ trình lên Tổng thống Donald Trump, New York Times đưa tin hôm 13/5.

Các quan chức quốc phòng giấu tên cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã trình bày kế hoạch này trong cuộc họp với Tổng thống Trump và các quan chức an ninh hàng đầu của Nhà Trắng hôm 9/5.

Theo kế hoạch, 120.000 binh sĩ có thể được triển khai đến Trung Đông, nếu Iran tấn công lực lượng hay lợi ích của Mỹ trong khu vực, hoặc Tehran tăng tốc độ phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo nguồn tin ban đầu của New York Times, những người tham gia cuộc họp gồm Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel, Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford.

Cang thang My - Iran anh 1
Tiêm kích F/A-18 Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ boong tàu sân bay USS Abraham Lincoln ở Biển Đỏ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Một số kế hoạch chi tiết đối phó với Iran đã được trình bày và tùy chọn cao nhất là triển khai 120.000 quân. Việc triển khai có thể mất vài tuần, hoặc vài tháng để hoàn thành, New York Times cho biết

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, nhằm kiềm chế hoạt động hạt nhân của Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn với Tehran.

Cang thang My - Iran anh 2
Tương quan sức mạnh quân sự Mỹ - Iran. Đồ họa: Salamnfws.

Tổng thống Trump muốn Iran đồng ý với thỏa thuận kiểm soát vũ khí rộng lớn hơn. Washington cũng triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược B-52 đến Trung Đông để phô diễn sức mạnh, nhằm chống lại những gì mà các quan chức mô tả là “mối đe dọa” đối với quân đội Mỹ trong khu vực.

Trong khi đó, Iran cho biết Mỹ đang thực hiện cuộc chiến tâm lý, Tehran coi sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ là một mục tiêu, chứ không phải là “mối đe dọa” và tuyên bố xuất khẩu dầu mỏ của họ sẽ không bị dừng lại.

Có gì trong 'thành phố trên biển' Mỹ vừa đưa đến Vùng Vịnh?

Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln đại diện cho việc triển khai sức mạnh quân sự của Washington ở bất kỳ điểm nóng nào trên thế giới.

Giáo sĩ Iran dọa đánh chìm tàu sân bay Mỹ chỉ bằng một tên lửa

Vệ binh Cách mạng Iran bác bỏ đề nghị đàm phán từ Washington, trong khi một giáo sĩ cấp cao đe dọa sẽ đánh chìm hạm đội Mỹ bằng tên lửa.



Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm