Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Mỹ tập trận ở biển Adriatic giữa căng thẳng với Nga

Lực lượng Mỹ dẫn đầu nhóm tác chiến tàu sân bay Harry S. Truman tham gia tập trận trên biển Adriatic thuộc Địa Trung Hải, trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine không hạ nhiệt.

Nhóm tấn công, do NATO chỉ huy, đang ở biển Adriatic để phối hợp tập trận hải quân, bao gồm huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm và huấn luyện tấn công tầm xa, dự kiến ​​diễn ra đến hết ngày 4/2. Cuộc tập trận được đặt tên là Neptune Strike 2022, Reuters đưa tin.

Bộ Quốc phòng Mỹ đề cao vai trò của tàu sân bay Truman trong Neptune Strike 2022 như một bằng chứng cho thấy liên minh NATO "đoàn kết, năng lực và mạnh mẽ".

My tap tran anh 1

Tàu sân bay Harry S. Truman ở biển Adriatic, ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

Chuẩn đô đốc Curt Renshaw nói quyết định về nơi triển khai nhóm tấn công từ Mỹ do bộ trưởng Quốc phòng nước này đưa ra.

"Chúng tôi đã sẵn sàng hoạt động ở bất cứ đâu, chúng tôi đã lên kế hoạch triển khai mở rộng khi rời Norfolk (Virginia), và chúng tôi dự định có thể hoạt động ở bất cứ đâu cần thiết”, ông Renshaw nói.

Trước đó cùng ngày, Mỹ tuyên bố sẽ gửi gần 3.000 quân đến Ba Lan và Romania để tiếp viện cho các đồng minh NATO ở Đông Âu, nhằm chuẩn bị đối phó với mối đe dọa về một cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine.

Nga triển khai hơn 100.000 quân đến gần biên giới với Ukraine, nhưng vẫn phủ nhận kế hoạch tấn công.

Tuy nhiên, Moscow nói có thể tiến hành các biện pháp quân sự nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, bao gồm NATO không cho phép Kiev gia nhập liên minh quân sự này.

Ukraine tập trận với vũ khí chống tăng từ Anh

Quân đội Ukraine hôm 27/1 tổ chức tập trận ở vùng Lviv, phía tây đất nước. Cuộc tập trận bao gồm huấn luyện sử dụng vũ khí chống tăng do Anh cung cấp.

Nga tập trận rầm rộ gần biên giới Ukraine

Quân đội Nga tổ chức tập trận hôm 26/1 ở phía nam Rostov, gần biên giới với Ukraine, đồng thời điều động thêm lực lượng cùng máy bay chiến đấu đến Belarus.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm