Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Mỹ bắt đầu hoạt động ở Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do tàu USS Ronald Reagan dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông hôm 14/6 để thực hiện nhiệm vụ định kỳ, giữa bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng.

“Trong lúc ở Biển Đông, đội tàu thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm chuyến bay của máy bay cánh cố định và trực thăng, huấn luyện tấn công trên biển, và đào tạo phối hợp giữa đơn vị trên mặt biển và trên không”, thông báo của Hải quân Mỹ hôm 14/6 cho biết.

Đây là lần đầu tiên tàu USS Ronald Reagan hoạt động tại Biển Đông trong đợt ra quân năm 2021, theo tuyên bố trên.

Bên cạnh tàu sân bay USS Ronald Reagan, nhóm tấn công bao gồm tàu tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Shiloh, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Halsey.

“Hoạt động tàu sân bay tại Biển Đông là một phần trong sự hiện diện định kỳ của Hải quân Mỹ tại vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, thông báo của Hải quân Mỹ nói rõ.

tau san bay My anh 1

Tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ảnh: U.S. Navy.

Những năm gần đây, tàu chiến Mỹ thường xuyên di chuyển qua Biển Đông. Đây là động thái nhằm thách thức Trung Quốc - quốc gia bị chỉ trích vì những yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông, theo Reuters.

Washington và các nước nhiều lần chỉ trích các hoạt động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, khi nước này xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo và rạn san hô nhân tạo.

Mỹ và Australia tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Australia hôm 11/6 kết thúc cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài một tuần trên Biển Đông.

Malaysia tố tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập trái phép

Cảnh sát biển Malaysia xác nhận một tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần cụm bãi cạn Luconia mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm