Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay lớn nhất thế giới đến Na Uy

Tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R. Ford đã cập cảng thành phố Oslo ngày 24/5 nhằm biểu dương lực lượng của NATO. Đây là lần đầu tiên tàu sân bay Mỹ cập cảng Oslo.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford ở vịnh Oslo nhìn từ Ekebergskrenten, Na Uy, ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Quân đội Na Uy cho biết trong những ngày tới, tàu sân bay USS Gerald R. Ford và thủy thủ đoàn sẽ tiến hành các cuộc tập trận với lực lượng vũ trang Na Uy dọc theo bờ biển nước này, Reuters đưa tin.

"Đây là một tín hiệu quan trọng về mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa Mỹ và Na Uy, và là tín hiệu về khả năng phòng thủ và răn đe tập thể đáng tin cậy", ông Jonny Karlsen, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy chung Na Uy - trung tâm chỉ huy hoạt động của quân đội, cho biết.

Hàng chục người thuộc mọi lứa tuổi đã tập trung trên bờ ở vịnh Olso để quan sát và chụp hình con tàu.

Theo truyền thông Na Uy, tàu sân bay của Mỹ sẽ đi về phía bắc của Vòng Bắc Cực - một trong 5 vĩ tuyến quan trọng trên bản đồ Trái Đất. Ông Karlsen từ chối bình luận về thông tin này.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Oslo lên án động thái này.

"Xét đến việc Nga không gây ra mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với Na Uy ở Oslo, những cuộc biểu dương sức mạnh như vậy có vẻ phi logic và có hại", thông báo của Đại sứ quán Nga tại Oslo nói.

Na Uy - thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - có chung biên giới với Nga ở Bắc Cực. Năm 2022, Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu sau khi dòng khí đốt của Nga sụt giảm.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Tranh cãi hiếm hoi giữa Na Uy và Thụy Điển

Na Uy và Thụy Điển gần đây có tranh cãi hiếm hoi khi Oslo bày tỏ thái độ không hài lòng trước việc Stockholm không ngay lập tức thông báo về tên lửa rơi xuống nước này.

Hai oanh tạc cơ 'Thiên Nga Trắng' của Nga bay qua vùng biển Na Uy

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/4 cho biết hai máy bay ném bom chiến lược "Thiên Nga Trắng" Tu-160 của Không quân Nga đã bay qua vùng biển của Na Uy ở biển Barents.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm