Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay lớn nhất châu Âu bắt đầu chiến dịch tiêu diệt IS

Một quan chức quốc phòng Pháp cho biết nước này đã triển khai tàu sân bay tham gia chiến dịch quân sự tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ khởi xướng.

Tàu sân bay Charles-de-Gaulle của Pháp. Ảnh: AFP
Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp. Ảnh: AFP

"Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle đã bắt đầu chiến dịch ở Iraq từ sáng nay", một quan chức thân tín của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói trên AFP. Charles de Gaulle đậu ở ngoài khơi phía bắc vương quốc Bahrain. Các chiến đấu cơ xuất phát từ tàu sân bay sẽ hướng thẳng về Iraq. Máy bay chiến đấu Rafael đã xuất kích lần đầu từ hàng không mẫu hạm vào sáng nay 23/2.

Chính phủ Pháp tuyên bố điều tàu sân bay tham gia chiến dịch quân sự vào giữa tháng 1/2015, sau vụ các tay súng Hồi giáo cực đoan thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo. 

Charles de Gaulle là tàu sân bay đang hoạt động lớn nhất tại châu Âu, cũng là tàu mặt nước duy nhất hoạt động bằng năng lượng hạt nhân của Pháp. Tàu có thể chở từ 20 đến 25 máy bay chiến đấu, gồm phi cơ Super Etendard, máy bay chiến đấu đa năng Rafale M. Sứ mệnh hỗ trợ tiêu diệt IS của Charles de Gaulle sẽ kết thúc sớm nhất vào tháng 5.

Pháp đã cùng với Mỹ không kích các mục tiêu IS tại Iraq từ tháng 9/2014. Tuy nhiên, nước này vẫn từ chối tham gia chiến dịch quân sự tại Syria.

4 lực lượng quân sự đáng gờm ở châu Âu

Dù tình hình quân sự châu Á đang có những bước phát triển nóng bỏng nhưng châu Âu vẫn là cái nôi của những lực lượng quân sự hùng hậu nhất thế giới.

Pháp điều tàu sân bay không kích IS

Hải quân Pháp đã điều động tàu sân bay Charles de Gaulle đến vùng Vịnh tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm