Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp điều tàu sân bay không kích IS

Hải quân Pháp đã điều động tàu sân bay Charles de Gaulle đến vùng Vịnh tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tàu sân bay
Tàu sân bay Charles de Gaulle đã rời cảng Toulon hướng đến vùng Vịnh trong kế hoạch triển khai nhiệm vụ không kích các mục tiêu IS tại Iraq. Ảnh: Jane's

Jane’s Defence Weekly đưa tin, Hải quân Pháp đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay Charles de Gaulle đến vùng Vịnh. Các nhà phân tích quân sự cho rằng, động thái này của Pháp cho thấy họ đang chuẩn bị tham gia vào chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Charles de Gaulle trong đó có một tàu ngầm hạt nhân đã khởi hành từ cảng Toulon. Họ sẽ đi qua kênh đào Suez đến Ấn Độ Dương sau đó vào vùng Vịnh để tham gia chiến dịch không kích. Dự kiến việc triển khai hoạt động tại đây sẽ kéo dài ít nhất đến tháng 5/2015.

Trong khi đó, nguồn tin từ chính phủ Pháp xác nhận, tàu sân bay Charles de Gaulle mang theo 20 máy bay chiến đấu sẽ tiến hành không kích các mục tiêu IS tại Iraq. Chiến dịch không kích của Pháp tại đây mang mật danh “Chammal”. Sự tham gia của Pháp sẽ hỗ trợ cho chiến dịch không kích đa quốc gia mang mật danh “Inherent Resolve”.

Chiến dịch “Chammal” được thực hiện theo yêu cầu hỗ trợ của chính phủ Iraq. Tham  gia chiến dịch không kích IS gồm có 15 tiêm kích Rafale, một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-3F AWACS, một máy bay tiếp dầu trên không C-135FR và hai máy bay tuần tra hàng hải Breguet Atlantic.

tàu sân
Tàu sân bay Charles de Gaulle sẽ phối hợp cùng tàu sân bay của Mỹ tại vùng Vịnh trong các vụ không kích IS. Ảnh: Wikipedia

Tổng thống Pháp François Hollande sẽ có bài phát biểu thường niên chào mừng năm mới đến lực lượng vũ trang Pháp trên tàu sân bay từ Địa Trung Hải. Tàu sân bay Charles de Gaulle đang triển khai hoạt động hai phi đội máy bay chiến đấu 11F bao gồm các tiêm kích Rafale M và phi đội 17F bao gồm các máy bay Dassault Super Etendard Modernisé (SEM).

Dự kiến máy bay SEM sẽ rút khỏi nhiệm vụ vào năm 2016. Nó sẽ được thay thế bằng tiêm kích Rafale M. Bên cạnh đó còn có hai chiếc máy bay AWACS E-2C Hawkeye và phi đội chỉ huy 4F. Tiêm kích Rafale M đang hoạt động với cấu hình F3.3 có đầy đủ tính năng không đối không và không đối đất.

Với sự kiện này, Pháp trở thành quốc gia thứ 2 đóng góp tàu sân bay tham gia chiến dịch không kích IS. Tiến sĩ Lee Willett, biên tập viên hải quân quốc tế của IHS Jane's nhận định, việc triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle trong các hoạt động quốc tế nhấn mạnh mong muốn của Pháp trở thành quốc gia hàng đầu trong việc hỗ trợ các hoạt động ổn định an ninh ở khu vực Trung Đông.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm