Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Liêu Ninh đi sát quần đảo Okinawa của Nhật

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống của Trung Quốc đã đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và Miyako để tiến vào Thái Bình Dương.

Đài truyền hình NHK dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản, ngày 11/6 cho biết tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống hướng từ Biển Hoa Đông đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và Miyako để tiến vào Thái Bình Dương.

Sau khi đi qua vùng biển nằm giữa 2 đảo chính của quần đảo Okinawa, tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống hướng về phía nam Thái Bình Dương và không đi vào vùng biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của nhóm tàu chiến Trung Quốc.

Tau san bay Trung Quoc ap sat Okinawa anh 1
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Trong số các tàu đi theo có một tàu hậu cần cỡ lớn. Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định tàu sân bay Liêu Ninh có thể đang triển khai huấn luyện dài ngày trên biển.

Đây là lần thứ 2 tàu sân bay Liêu Ninh đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và Miyako, lần đầu tiên diễn ra vào tháng 12/2016. Ngoài ra, không quân Trung Quốc cũng sử dụng tuyến đường bay qua giữa hai đảo chính của quần đảo Okinawa trong các nhiệm vụ huấn luyện đường dài ở Thái Bình Dương.

Tàu sân bay Liêu Ninh vừa trải qua đợt sửa chữa lớn đầu tiên kể từ khi được đưa vào hoạt động từ năm 2012. Đợt triển khai xa bờ lần này có thể được sử dụng để đánh giá các tính năng mới bổ sung trên tàu.

Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc lộ điểm yếu đáng ngại

Mỗi ngày tàu sân bay Type-001A tiêu thụ khoảng 1.100 tấn nhiên liệu và cần bổ sung bất kỳ lúc nào sử dụng hết một phần ba trong số 13.000 tấn nhiên liệu mang theo.

Truyền hình TQ bất ngờ để lộ bên trong tàu sân bay tự đóng đầu tiên

Tàu sân bay Type-001A được trang bị hệ thống điện tử hiện đại, radar mạng pha tiên tiến nhưng không có máy bay nào tại thời điểm thử nghiệm trên biển.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm