Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay 3,5 tỷ USD của Anh bị hỏng ngay khi vừa ra khơi

Trong quá trình lên đường đến Mỹ, tàu chiến lớn nhất của Vương quốc Anh đã gặp trục trặc với chân vịt ngay sau khi rời cảng Portsmouth được một ngày.

Tàu sân bay trị giá 3,5 tỷ USD HMS Prince of Wales của Hải quân Hoàng gia Anh đã bị hỏng chỉ một ngày sau khi khởi hành từ Portsmouth. Con tàu vừa mới bắt đầu đợt triển khai kéo dài bốn tháng đến Mỹ, theo Guardian.

Tàu chiến nặng 65.000 tấn vẫn đang neo đậu tại khu vực tập trận ở bờ biển phía nam gần đảo Wight. Một phát ngôn viên cho biết Hải quân Hoàng gia đang tiến hành “các cuộc điều tra về một vấn đề cơ khí mới xuất hiện”.

Các thợ lặn đã kiểm tra tàu sân bay sau khi hư hỏng tại một trục truyền động được báo cáo. Các thông tin chưa được xác nhận cho biết có thiệt hại đối với trục truyền động chân vịt, theo Navy Lookout.

Con tàu này cũng là tàu sân bay hàng đầu của NATO. Vào năm 2020, con tàu từng mắc kẹt ở Portsmouth sau khi phòng động cơ bị ngập nước và hư hỏng hệ thống điện. Vụ nước tràn nghiêm trọng xảy ra vào tháng 10/2020 khiến con tàu phải hoãn chuyến đi dự kiến đến Mỹ vào năm 2021.

Tau san bay bi hong anh 1

Tàu sân bay HMS Prince of Wales. Ảnh: Navy Lookout.

Trong năm đầu tiên ra khơi, tàu sân bay HMS Prince of Wales chỉ hoạt động khoảng 90 ngày trên biển. Tàu bị nước tràn vào khoang thuyền đến 2 lần trong vòng 5 tháng.

Đối với các tàu chiến, sự cố hỏng hóc bất ngờ vẫn thỉnh thoảng xảy ra, ngay cả với các tàu tương đối mới. Vào tháng 4/1986, tàu HMS Illustrious từng bị cháy hộp số trong một đợt triển khai kéo dài 9 tháng.

Tàu sân bay dự kiến vượt Đại Tây Dương với lực lượng thủy thủ đoàn 1.600 người. Con tàu sẽ dừng lại ở Halifax, New York và khu vực Caribe.

Đoàn thủy thủ sẽ tham gia huấn luyện cùng Quân đội Mỹ và Hải quân Hoàng gia Canada. Máy bay phản lực F-35B và các hệ thống không người lái nằm trong chương trình huấn luyện.

HMS Prince of Wales là một phần trong nhóm tác chiến tàu sân bay của Vương quốc Anh, cùng với tàu HMS Queen Elizabeth.

Tàu HMS Prince of Wales từng tham gia cuộc tập trận đầu tiên có tên Cold Response 22 tại Bắc Cực. Tàu dự kiến sẽ hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau, như cung cấp viện trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và chiến đấu cường độ cao.

Bên trong trang web theo dõi máy bay lớn nhất thế giới

Thông qua Flightradar24, khoảng hơn 700.000 người đã theo dõi khoảnh khắc máy bay Không quân Mỹ chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống Đài Loan.

Vượt rào trong sở thú, người đàn ông bị sư tử cắn chết

Một người đàn ông thiệt mạng do bị sư tử tấn công trong vườn thú thủ đô Accra, Ghana, khi người này vượt qua hàng rào và đi vào khu vực nguy hiểm.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm