Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm Trung Quốc có thể vượt Mỹ về khả năng tàng hình

Kỹ sư hàng đầu Trung Quốc tiết lộ hệ thống động lực mới có thể giúp các tàu ngầm nước này chạy êm và khó bị phát hiện hơn so với tàu của Mỹ.

SCMP cho biết Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thường chế nhạo các tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc quá ồn, dễ bị phát hiện khi hoạt động. Tuy nhiên, hạn chế này đã được khắc phục dần trong những năm gần đây và Trung Quốc đang tiến tới việc chế tạo hệ thống động lực tiên tiến.

Vượt Mỹ về công nghệ?

Trong cuộc phỏng vấn gần đây của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Chuẩn đô đốc Ma Weiming, kỹ sư hải quân hàng đầu của Trung Quốc tiết lộ thành phần của hệ thống động cơ điện tích hợp (IEPS) cho tàu chiến trong phòng thí nghiệm.

Chuẩn đô đốc Ma cho biết thêm, động cơ IEPS chuyển toàn bộ năng lượng từ động cơ tuabin khí hoặc diesel thành dòng điện để sử dụng cho động cơ bơm phun kiểu “rim”. Loại động cơ này đã được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân của Mỹ.

“Đây là một trong những dự án hàng đầu thế giới của chúng tôi được sử dụng cho tàu ngầm thế hệ tiếp theo của Trung Quốc”, ông Ma còn tự tin tuyên bố rằng: “Công nghệ của chúng tôi đang đi trước Mỹ, nước này cũng đang phát triển công nghệ tương tự”.

Cong nghe hien dai cua Trung Quoc anh 1
Chuẩn đô đốc Ma giới thiệu về động cơ điện tích hợp IEPS. Ảnh: SCMP/CCTV.

Chuẩn đô đốc Ma được xem là có vị thế rất quan trọng trong Hải quân Trung Quốc. Điều này được minh chứng khi Đô đốc Wu Shengli, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, cầm dù che cho ông Ma trong một đợt kiểm tra tại Đại học Kỹ thuật Hải quân ở Vũ Hán, nơi ông Ma làm việc cho một dự án vào tháng 6/2016.

Bức ảnh này làm dấy lên sự tò mò của công chúng về sự ưu ái của chỉ huy cao nhất Hải quân Trung Quốc đối với một chuẩn đô đốc. Ông Ma nói với CCTV rằng, mục tiêu cuối cùng là phát triển hệ thống động lực mới cho tàu ngầm hạt nhân, nhằm giải quyết vấn đề triển khai vũ khí vô tuyến tần số siêu cao (HERF), tương tự loại được triển khai trên tàu ngầm hạt nhân của Mỹ.

HERF thuộc loại vũ khí năng lượng trực tiếp nhằm tạo ra bức xạ điện từ năng lượng cao có thể phá hỏng thiết bị điện tử của đối phương. Loại vũ khí này cần lượng điện năng rất lớn mà chỉ có động cơ IEPS mới có thể cung cấp.

Báo cáo của CCTV không đề cập đến loại tàu ngầm sử dụng hệ thống động lực bơm phun nhưng một số trang mạng quân sự tin rằng, ông Ma đang bóng gió về tàu ngầm Type-095 và tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type-096.

Mối lo cho Hải quân Mỹ

Collin Koh Swee Lean, chuyên gia về tàu ngầm thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore cho biết tuyên bố của ông Ma cho thấy sự tiến bộ về công nghệ tàu ngầm Trung Quốc.

Cong nghe hien dai cua Trung Quoc anh 2
Đồ họa tàu ngầm hạt nhân Type-095 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

“Về lâu dài, hệ thống động lực bơm phun sẽ trở thành thiết kế tiêu chuẩn cho các tàu ngầm Trung Quốc. Công nghệ này cũng hữu ích cho các dự án đóng tàu chiến mặt nước”, ông Koh nói.

Động cơ bơm phun kiểu “rim” gồm động cơ điện hình tròn, các cánh quạt được gắn vào thành trong của khoang máy, khi có dòng điện đi qua các cánh quạt sẽ quay tạo ra lực đẩy. Thiết kế này loại bỏ việc sử dụng trục truyền động cho chân vịt, tạo ra ít bọt nước và êm hơn khi hoạt động.

Chỉ một vài quốc gia trên thế giới làm chủ được công nghệ phức tạp này. Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc dành rất nhiều nguồn lực khuyến khích việc phát triển các công nghệ mới như, động cơ không khí tuần hoàn độc lập (AIP), động cơ bơm phun.

“Hai loại động cơ trên hoạt động rất êm, điều này sẽ giúp các tàu ngầm Trung Quốc lẫn trốn sự truy đuổi của kẻ thù, vì việc hoạt động bí mật là rất quan trọng đối với các tàu ngầm tấn công hạt nhân”, chuyên gia Li nói.

Trung Quốc đã xây dựng căn cứ tàu ngầm lớn nhất nước này ở Yulin, đảo Hải Nam. Căn cứ này có các đường hầm khoét sâu trong lòng núi, che chắn cho tàu ngầm khỏi sự theo dõi của các vệ tinh.

Ông Koh cảnh báo Mỹ cần tăng cường các giải pháp chống ngầm mới để theo dõi và phân loại tàu ngầm Trung Quốc khi chúng trở nên khó phát hiện hơn nhờ hệ thống động lực bơm phun.

Cơ chế vận hành của động cơ bơm phun Động cơ bơm phun kiểu rim có cánh quạt gắn vào khoang máy loại bỏ sử dụng chân vịt cho phép hoạt động êm hơn.

Trung Quốc phát triển thiết bị dò tàu ngầm mạnh nhất thế giới?

Trung Quốc cho biết đã chế tạo thành công thiết bị dò biến dị từ trường siêu dẫn có thể phát hiện tàu ngầm ẩn sâu trong lòng đại dương và trên thế giới chưa có loại tương tự.

‘Với đội 6 tàu ngầm Kilo, các nước phải dè chừng Việt Nam’

Trao đổi với Zing.vn, các chuyên gia nhận định việc Việt Nam hoàn thiện đội 6 tàu ngầm hiện đại đã nâng cao năng lực hoạt động dưới biển đáng kể buộc khu vực phải lưu tâm.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm