Kích thước tàu hỏa trong đơn đặt hàng 258 triệu euro ở Tây Ban Nha đã không vừa một số đường hầm. Ảnh: Canva/Euronews. |
Hôm 20/2, Isabel Pardo de Veram - quốc vụ khanh phụ trách giao thông vận tải và phát triển đô thị Tây Ban Nha - và Isaias Taboas - chủ tịch công ty đường sắt nhà nước Renfe - đã đệ đơn xin từ chức và được chính phủ chấp thuận.
Tháng trước, Renfe và công ty cơ sở hạ tầng đường sắt thuộc sở hữu nhà nước Adif cũng sa thải hai cựu quan chức cấp cao do liên quan đến bê bối "tàu không lọt đường hầm", theo Guardian.
Năm 2020, công ty đường sắt Renfe đã công bố kế hoạch đặt hàng 31 đoàn tàu mới trị giá 258 triệu euro nhằm thay thế các đội tàu cũ ở các vùng Asturias và Cantabria của Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, vào tháng trước, giới chức phát hiện ra các đoàn tàu mới có thiết kế quá lớn và không đi lọt một số đường hầm trong hai khu vực.
"Trong 40 năm sự nghiệp làm chính trị, tôi chưa từng thấy mớ hỗn độn nào như vậy", Miguel Angel Revilla, lãnh đạo vùng Cantabria, chia sẻ trong một cuộc họp báo.
Các đoàn tàu sẽ được thiết kế lại để vừa với các đường hầm, song điều này sẽ khiến dự án bị chậm tiến độ 2-3 năm, theo AP.
Bộ trưởng Giao thông Raquel Sanchez đã có buổi gặp mặt với các lãnh đạo vùng Asturias và Cantabria để giải thích về những sai lầm trong thiết kế tàu, đồng thời gửi lời xin lỗi, theo Guardian.
“Kể từ thời điểm phát hiện vấn đề này, tôi đã làm mọi thứ có thể để tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra giải pháp”, Bộ trưởng Sanchez chia sẻ với các phóng viên sau cuộc gặp hai lãnh đạo vùng Austurian và Cantabria hôm 20/2.
“Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhận trách nhiệm và xin lỗi. Chúng tôi cũng đã bắt đầu tiến hành kiểm toán nội bộ và thành lập một nhóm chuyên gia để tìm ra giải pháp cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đoàn tàu”, bà Sanchez nói thêm.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Sanchez cũng chỉ trích các chính phủ tiền nhiệm không chi tiền để mua sắm các đoàn tàu mới cho khu vực kể từ năm 2006.
Cũng trong buổi họp báo, nhằm xoa dịu công chúng, bà Sanchez thông báo các cư dân của Asturian và Cantabria sẽ được đi tàu miễn phí cho đến khi các đoàn tàu mới đi vào hoạt động, dự kiến vào đầu năm 2026.
Bản sắc Liên minh châu Âu
Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.