Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn tàu không lọt đường hầm gây dậy sóng tại Tây Ban Nha

Việc 31 toa tàu trong đơn đặt hàng trị giá 275 triệu USD có kích thước quá lớn so với nhiều đường hầm địa phương đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ người dân Tây Ban Nha.

Một đoàn tàu thuộc sở hữu công ty đường sắt Renfe đi qua đường hầm ở thành phố Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Publico.

Sau khi sai lầm này bị tờ báo địa phương El Comercio vạch trần vào cuối tháng 1, hai quan chức cấp cao ngành giao thông Tây Ban Nha đã bị sa thải.

Gần đây, hai quan chức cấp cao khác trong ngành cũng đã từ chức vì vấn đề này, bao gồm Isabel Pardo de Vera - Quốc vụ khanh phụ trách giao thông vận tải và phát triển đô thị Tây Ban Nha - và Isaias Taboas - Chủ tịch công ty đường sắt nhà nước Renfe. Giữa lúc đó, dư luận và giới chính trị tiếp tục thể hiện sự phẫn nộ trước sự việc.

Năm 2020, công ty đường sắt Renfe đã công bố kế hoạch đặt hàng 31 đoàn tàu mới trị giá 258 triệu euro (khoảng 275 triệu USD) nhằm thay thế các đội tàu cũ ở các vùng Asturias và Cantabria của Tây Ban Nha.

Các đoàn tàu mới ban đầu dự kiến được vận hành vào năm 2024, nhưng hiện điều đó có khả năng bị trì hoãn cho đến ít nhất là năm 2026.

Các đoàn tàu sẽ được thiết kế lại để vừa với các đường hầm, song điều này sẽ khiến dự án bị chậm tiến độ 2-3 năm, theo AP.

Những bên liên quan

Bên cạnh đó, Euronews khẳng định có thông tin cho rằng nhà sản xuất CAF tại xứ Basque đã thông báo lỗi này vào tháng 3/2021.

"Trong 40 năm sự nghiệp làm chính trị, tôi chưa từng thấy mớ hỗn độn nào như vậy", Miguel Angel Revilla, lãnh đạo vùng Cantabria, chia sẻ trong một cuộc họp báo. Ông đồng thời khẳng định những người có liên quan phải chịu trách nhiệm.

Euronews cho biết có rất nhiều bên có liên quan đến sự cố này, bao gồm nhà điều hành đường sắt quốc gia Tây Ban Nha Renfe, nhà quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt Adif, nhà sản xuất phương tiện vận tải CAF và cơ quan nhà nước về An toàn Đường sắt (AESF).

Sau khi trao hợp đồng sản xuất cho CAF, Renfe cho biết họ đã cung cấp kích thước dựa trên thông số kỹ thuật cơ sở hạ tầng từ phía Adif. CAF sau đó đã cảnh báo rằng các thông số kỹ thuật có thể không chính xác.

Được xây dựng vào thế kỷ XX, mạng lưới đường sắt của khu vực này đi qua một vùng núi. Nó có các kích thước đường hầm khác nhau, vốn không tuân thủ các kích thước hiện đại được tiêu chuẩn hóa.

Hai quan chức cấp cao đã bị sa thải, bao gồm quản lý đầu máy toa xe của Renfe cùng người đứng đầu bộ phận kiểm tra và công nghệ theo dõi của Adif.

Khi vấn đề này được tiết lộ vào tháng 1, Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha Raquel Sanchez cho biết bà chỉ mới biết về vấn đề này gần đây. Bà đã yêu cầu thực hiện một cuộc kiểm tra nội bộ để tìm hiểu xem ai biết về vấn đề này và tại sao nó không được nêu ra sớm hơn.

Trong khi đó, Xavier Flores, Tổng thư ký Cơ sở hạ tầng của Tây Ban Nha, đã thừa nhận rằng ông biết về vấn đề này từ nhiều tháng trước.

Vào ngày 20/2, ông Táboas và ông de Vera - người từng là giám đốc điều hành và chủ tịch của Adif - đều tuyên bố họ sẽ từ chức.

Điều gì sẽ xảy ra với những đoàn tàu quá khổ?

Vì các đoàn tàu vẫn đang trong giai đoạn thiết kế nên chúng chưa được sản xuất. Mặc dù điều này giảm thiểu tổn thất đối với sai sót này, giai đoạn thiết kế vốn tốn thời gian sẽ cần được lặp lại, từ đó làm trì hoãn việc sản xuất các đoàn tàu.

Sai sót sẽ được khắc phục bằng cách đặt lại kích thước tàu tương đương với những tàu đã hoạt động trong hệ thống, để đảm bảo việc lưu thông qua các đường hầm khác nhau.

Adif cũng sẽ cập nhật dữ liệu cơ sở hạ tầng của mình cho phù hợp để đảm bảo điều đó không xảy ra lần nữa.

Chính quyền cũng đã cố gắng nhấn mạnh rằng các lỗi đã được phát hiện trước khi đoàn tàu được sản xuất và kết quả là “không một đồng euro tiền nào của người Tây Ban Nha bị lãng phí”, theo Guardian.

“Kể từ thời điểm tôi phát hiện vấn đề này, tôi đã làm mọi thứ có thể để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và tìm ra giải pháp”, Bộ trưởng Sánchez phát biểu trước báo giới hôm 20/2.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhận trách nhiệm, nói lời xin lỗi, nhận ra sai lầm và xác định trách nhiệm. Chúng tôi cũng đã điều tra nội bộ và thành lập một đội ngũ để tìm ra giải pháp, đồng thời thúc đẩy tiến độ sản xuất các đoàn tàu càng nhanh càng tốt”, bà nói thêm.

Tuy nhiên, Guardian cho rằng chính quyền cũng từng cố gắng nhấn mạnh rằng các lỗi đã được phát hiện trước khi đoàn tàu được sản xuất và kết quả là “không một đồng euro nào của người Tây Ban Nha bị lãng phí”.

Pháp từng mắc lỗi tương tự năm 2014?

Đây không phải là lần đầu tiên một sự cố như vậy xảy ra. Vào năm 2014, nhà điều hành đường sắt của Pháp SNCF đã đặt hàng 2.000 tàu quá cỡ so với mạng lưới.

Trong trường hợp này, các đoàn tàu đã được sản xuất. Do đó, các sân ga phải được xây dựng lại với chi phí lớn.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tàu không lọt đường hầm, nhiều quan chức Tây Ban Nha từ chức

Bốn quan chức giao thông hàng đầu Tây Ban Nha từ chức sau khi đơn đặt hàng toa tàu hỏa có kích thước quá lớn so với nhiều đường hầm ở các địa phương, Guardian đưa tin.

Tây Ban Nha thông qua luật nghỉ kinh nguyệt

Các nhà lập pháp Tây Ban Nha ngày 16/2 đã thông qua luật cho phép phụ nữ nghỉ hưởng lương nếu phải chịu đựng những cơn đau dữ dội trong kỳ kinh nguyệt, AFP đưa tin.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm