Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu do thám Trung Quốc theo dõi tàu sân bay Mỹ tập trận

Một tàu do thám của Trung Quốc đã bám sát tàu sân bay Mỹ đang tập trận hải quân cùng Nhật Bản và Ấn Độ ở vùng biển tây Thái Bình Dương.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhật Bản ngày 15/6 cho biết, tàu do thám của Trung Quốc theo dõi tàu sân bay John C. Stennis của Mỹ.

Theo một sĩ quan giấu tên của Hải quân Nhật Bản, tàu do thám Trung Quốc bám theo tàu sân bay Mỹ từ khi con tàu này thực hiện chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Stennis sẽ di chuyển tách xa các con tàu khác và hoạt động như "mồi nhử" để kéo tàu Trung Quốc ra khỏi cuộc tập trận thường niên kéo dài 8 ngày.

tau trung quoc theo doi tau My tap tran anh 1
Tàu sân bay John C. Stennis của Hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận Key Resolve (Giải pháp Then chốt) cùng Hàn Quốc hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Tàu Stennis tham gia cuộc tập trận Malabar cùng 9 tàu hải quân khác, bao gồm một tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản và các tàu khu trục Ấn Độ ở khu vực ngoài khơi quần đảo Okinawa của Nhật Bản. Con tàu sân bay của Mỹ có lượng giãn nước 100.000 tấn và chứa nhiều chiến đấu cơ F/A-18.

Cuộc tập trận giữa Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục bành trướng nhằm thực hiện yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông. Bắc Kinh cũng coi khu vực Thái Bình Dương là cửa ngõ sống còn để vươn ra thế giới và tăng cường sức mạnh hải quân.

Nhật Bản và Mỹ lo ngại Trung Quốc sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng ở tây Thái Bình Dương bằng cách điều tàu ngầm và các tàu chiến lớn nhằm hiện thực hoá yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. Trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến Trung Quốc ở khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Hải quân Mỹ cho biết sẽ điều thêm tàu chiến của Hạm đội 3 đến khu vực Đông Á và phối hợp sức mạnh với Hạm đội 7. 

tau trung quoc theo doi tau My tap tran anh 2
Cuộc tập trận chung Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ diễn ra ngoài khơi tỉnh cực nam Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: Google

Thông qua cuộc tập trận với Mỹ và Ấn Độ, Nhật Bản muốn làm sâu sắc hơn quan hệ liên minh nhằm đối phó với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc. Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh gia tăng sau khi Trung Quốc đưa tàu đi vào khu vực 20 hải lý xung quanh đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đang kiểm soát. Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo không người ở trên biển Hoa Đông.

Với Ấn Độ, cuộc tập trận nhằm phô diễn sức mạnh ở vùng biển phía đông Trung Quốc, cho thấy sự không hài lòng với việc Bắc Kinh tăng cường hiện diện ở Ấn Độ Dương. Trước cuộc tập trận, hạm đội gồm 4 chiến hạm Ấn Độ đã thực hiện chuyến đi qua Biển Đông và cập cảng Philippines và Việt Nam trước khi lên đường tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản.

Mỹ kết hợp sức mạnh tàu chiến để đối phó Trung Quốc

Mỹ sẽ điều tàu chiến của Hạm đội 3 đến Đông Á và kết hợp sức mạnh với Hạm đội 7, trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến Trung Quốc ở khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hoàng Anh - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm