Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật phát hiện tàu Nga, Trung Quốc gần Senkaku

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc và ba tàu quân sự của Nga đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc được phát hiện ở khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông hôm 8/6. 

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Setogiri của Nhật xác nhận tàu Trung Quốc tiến vào khu vực phía đông bắc đảo Kuba, thuộc quần đảo Senkaku, lúc 0h50 và rời đi lúc 3h10. Bộ cũng cho biết thêm rằng không có hành vi xâm nhập vào vùng lãnh hải của Nhật Bản.

phat hien tau Trung Quoc,  Nga o Sekaku anh 1
Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Japan Times

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki, đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua. Ông Saiki bày tỏ quan ngại sâu sắc và trao công hàm phản đối việc Trung Quốc đưa tàu hải quân vào vùng tiếp giáp lãnh hải.

Trong khi đó, Kyodo ngày 9/6 đưa tin phía Nhật Bản cũng phát hiện ba tàu quân sự của Nga ở vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkuku. 

phat hien tau Trung Quoc,  Nga o Sekaku anh 2

Vị trí biển Hoa Đông. Đồ họa:

NOAA

Senkaku/Điếu Ngư là một nhóm đảo không có người ở do Nhật Bản quản lý. Tuy nhiên, chủ quyền đối với quần đảo không người ở này quyết định nhiều về quyền lợi, trong đó có khai thác dầu khí, khoáng sản cũng như quyền khai thác thủy sản ở xung quanh. Trung Quốc, đảo Đài Loan và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền với khu vực này.

Từ năm 2012 đến nay, tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Những hành động gần đây của Trung Quốc khiến Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh có thể đang leo thang các hành động của họ tại biển Hoa Đông.

Tàu Trung Quốc trang bị pháo áp sát đảo tranh chấp với Nhật

4 tàu hải cảnh Trung Quốc, trong đó có một tàu được trang bị pháo, đã đi vào vùng nước quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm