Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật liên tiếp điều chiến đấu cơ xua đuổi máy bay Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 22/4 cho biết, so với cùng kỳ năm trước, số lượt chiến đấu cơ nước này xuất kích để xua đuổi máy bay Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong 3 tháng đầu năm.

Từ đầu tháng 1 tới hết tháng 3, chiến đấu cơ Nhật Bản đã phải xuất kích 198 lần để chặn máy bay Trung Quốc, tăng gấp đôi so với 93 lượt trong cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 3 năm ngoái tới tháng 3 năm nay, số lượt chiến đấu cơ Nhật xua đuổi phi cơ Trung Quốc tăng 23% so với một năm trước đó, nâng tổng số lần xuất phát lên 571, Reuters đưa tin.

xua duoi may bay Trung Quoc anh 1
Chiến đấu cơ F-15J của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Ông Kazuhiko Fukuda, người đứng đầu các vấn đề công cộng của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, nhận định: “Những con số không thể nói lên toàn bộ câu chuyện. Tuy nhiên, sự gia tăng các lượt xuất kích ngăn chặn máy bay Trung Quốc cho thấy một môi trường an ninh khó khăn hơn. Trung Quốc đang hiện đại hóa không quân và mục tiêu rõ ràng là tăng cường khả năng chiến đấu ở những khu vực xa xôi”.

Mối quan hệ Nhật - Trung rơi vào trạng thái bất hòa bởi tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Máy bay tuần tra, phản lực chiến đấu và tàu công vụ của hai nước thường xuyên rượt đuổi nhau trên vùng trời và vùng biển xung quanh quần đảo này làm dấy lên quan ngại về nguy cơ đụng độ khi xảy ra các sự cố ngoài ý muốn.

xua duoi may bay Trung Quoc anh 2
Vị trí quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Google

Tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh nóng lên năm 2013, sau khi Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa một phần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Nhằm phản đối việc làm của Nhật, Trung Quốc liên tiếp điều tàu hải cảnh và máy bay tới khu vực. Đáp trả, Tokyo đưa tàu và chiến đấu cơ ra bảo vệ chủ quyền. Nó tạo ra những màn rượt đuổi, bắn vòi rồng giữa tàu công vụ của các bên.

Hiện tại Nhật Bản nắm quyền kiểm soát quần đảo Senkaku. Nó nằm ở phía đông Trung Quốc, phía đông bắc đảo Đài Loan và phía tây đảo Okinawa cũng như phía tây nam đảo Yonaguni của Nhật Bản.

Đây là nhóm đảo không có người ở, được Mỹ trao quyền quản lý cho Nhật Bản vào năm 1971. Các bên đang đưa ra bằng chứng nhằm khẳng định chủ quyền với quần đảo này và tiến hành các động thái nhằm chứng minh quyền đó.

Tàu TQ trang bị súng xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật

Nhật Bản tố 3 tàu hải cảnh Trung Quốc ngày 6/4 đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm