Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc trang bị pháo áp sát đảo tranh chấp với Nhật

4 tàu hải cảnh Trung Quốc, trong đó có một tàu được trang bị pháo, đã đi vào vùng nước quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp.

Kyodo News cho hay, sự việc xảy ra lúc 10h sáng nay. 4 tàu hải cảnh Trung Quốc, trong đó có một tàu được trang bị phương tiện giống pháo, đã áp sát quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản, đây là lần thứ ba tàu có vũ trang của Trung Quốc có hành động như vậy trong tháng này và là vụ việc đầu tiên kể từ ngày 13/1. 

Ngày 13/1, hai tàu thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, trong đó có một tàu trang bị vũ trang, đã đi vào vùng biển của Nhật Bản quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Vụ việc diễn ra lúc 15h và hai tàu Trung Quốc rời đi khoảng 2 tiếng sau đó. 

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền. Ảnh: 

Kyodo

Trước đó, từ cuối tháng 12/2015 đến 8/1, tuần duyên Nhật Bản đã 4 lần phát hiện tàu Trung Quốc vũ trang áp sát vùng nước xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Từ năm 2012 đến nay, tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Những hành động gần đây của Trung Quốc khiến Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh có thể đang leo thang các hành động của họ tại biển Hoa Đông.

Nhật sẽ điều tàu tuần tra nếu TQ đến gần đảo tranh chấp

Truyền thông Nhật đưa tin, Nhật Bản sẽ huy động các tàu tuần tra để đáp trả nếu Trung Quốc có hành động xâm phạm ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm