Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu vũ trang TQ lần thứ 3 áp sát đảo tranh chấp với Nhật

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản ngày 3/1 phát hiện 4 tàu cảnh sát biển Trung Quốc có vũ trang tiến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp.

Theo AP, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc, gồm một tàu được trang bị vũ khí, đã áp sát quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, ngày 3/1.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản tại thành phố Naha, tỉnh Okinawa, cho hay tàu Hải cảnh 31241 của Trung Quốc được trang bị vũ khí đã vào vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản. Đi cùng với nó là các tàu Hải cảnh 2401, 2166 và 2101. Một tàu tuần tra Nhật Bản đã phát cảnh báo các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực.

Đây là lần thứ 3 tàu Trung Quốc có vũ trang áp sát lãnh hải Nhật Bản và là lần đầu tiên trong năm 2016. Hai vụ việc trước đó diễn ra hôm 22/12 và 26/12.

Động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản vừa thông qua ngân sách kỷ lục dành cho quốc phòng vào ngày 24/12/2015. Theo đó, nước này sẽ chi gần 42 tỷ USD cho kế hoạch mua sắm vũ khí và trang bị quân sự trong năm tài khóa 2016. Động thái này nhằm đối phó với những hoạt động của Trung Quốc trên các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.

Từ năm 2012 đến nay, các tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Hành động gần đây của Trung Quốc khiến Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh có thể đang leo thang các hành động của họ tại biển Hoa Đông.

Tàu vũ trang Trung Quốc lại đến gần đảo tranh chấp với Nhật

Các tàu Trung Quốc, bao gồm một tàu mang vũ khí, tiếp tục đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản vào sáng 26/12.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm