Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Abe cam kết không để Nhật sa lầy chiến tranh

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 1/1 tuyên bố không để Nhật Bản rơi vào một cuộc chiến tranh sau khi Quốc hội nước này thông qua dự luật an ninh mới hồi tháng 9.

Máy bay và xe tăng Nhật tham gia cuộc tập trận thường niên tại chân núi Phú Sĩ. Ảnh: AFP

“Theo dự luật mới về hòa bình và an ninh, chúng ta sẽ tìm cách ngăn chặn khả năng xảy ra chiến tranh bằng cách chuẩn bị mọi biện pháp cần thiết. Chúng ta đã thành công trong việc xây dựng nền tảng của một nước Nhật hòa bình cho thế hệ con cháu mai sau”, ông Abe nói trong thông điệp chào năm mới ngày 1/1.

Hồi tháng 9, Quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua dự luật an ninh, mở đường cho quân đội có thể tham chiến tại nước ngoài lần đầu tiên kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Tuy nhiên, dự luật vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân khi hàng chục nghìn người đã đổ ra đường biểu tình. Trung Quốc và hai nước trên bán đảo Triều Tiên kịch liệt phản pháo.

Giới chỉ trích cảnh báo dự luật có thể đẩy quân Nhật sa lầy vào cuộc xung đột ở những nước xa xôi, tương tự cuộc chiến của Mỹ ở Iraq hay Afghanistan.

Thủ tướng Nhật đưa ra tuyên bố không để Nhật lún sâu vào một cuộc chiến tranh chỉ một ngày sau khi Trung Quốc khẳng định họ đang đóng tàu sân bay thứ 2. Nó sẽ có lượng giãn nước 50.000 tấn và mang chiến đấu cơ J-15 do nước này tự sản xuất cùng nhiều loại máy bay chiến đấu khác.

Bắc Kinh nhanh chóng tăng cường sức mạnh quân sự trong những năm gần đây, khiến các nước láng giềng và Mỹ dè chừng.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, thường xuyên căng thẳng xung quanh tuyên bố chủ quyền về nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tháng trước, một tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc được trang bị vài khẩu pháo di chuyển vào vùng biển Nhật coi là lãnh hải của họ, gần khu vực nhóm đảo tranh chấp.

Mặc dù hai nước thực hiện nhiều bước cải thiện quan hệ, sự ngờ vực vẫn ở mức cao khi Trung Quốc cảnh giác trước động thái của ông Abe nhằm nâng cao hình ảnh quân đội Nhật Bản. Trong khi đó, Tokyo tỏ ra khó chịu trước việc Bắc Kinh ngày càng hung hăng và quyết đoán.

Nhật 'nuôi' đảo để kiềm chế tham vọng lãnh thổ của TQ

Kết quả quá trình Nhật Bản tái tạo đảo san hô Okinotorishima ở điểm cực Nam nước này sẽ quyết định số phận của tiền đồn nhỏ chiến lược và phản bác việc Trung Quốc coi nó chỉ là đá.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm