Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu vũ trang Trung Quốc lại đến gần đảo tranh chấp với Nhật

Các tàu Trung Quốc, bao gồm một tàu mang vũ khí, tiếp tục đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản vào sáng 26/12.

Tàu tuần duyên Nhật Bản ngăn tàu Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku. Ảnh: Reuters

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết các tàu Trung Quốc đã đến gần đảo Kuba ở phía bắc quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư vào khoảng 8h20 (giờ địa phương). Sau đó, chúng đi vào vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố là lãnh hải lúc 9h30.

Hãng tin Kyodo cho biết, các tàu tuần duyên Nhật Bản đã tiếp cận tàu Trung Quốc, cảnh báo họ phải rời khỏi khu vực này. Phía Trung Quốc phản hồi lại rằng họ đang hoạt động "trong vùng biển Trung Quốc", và chỉ rời đi vào lúc 10h50.

Hải Cảnh 31239 là tàu chở theo các khẩu pháo, đi cùng với các tàu Hải Cảnh 2307 và tàu 2308. Đội tuần duyên Nhật Bản xác nhận, tàu 31239 cũng chính là tàu đã đến gần khu vực Senkaku hồi ngày 22/12.

Bloomberg dẫn tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Tokyo đã gửi công hàm phản đối đến Bắc Kinh về những vụ xâm nhập này.

Sự việc ngày 26/12 là lần thứ hai các tàu Trung Quốc mang theo vũ khí và đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ trong một tuần. 

Từ năm 2012 đến nay, các tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Tuy nhiên, tuần này đánh dấu lần đầu tiên tàu Trung Quốc mang theo những khẩu pháo.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản vừa thông qua ngân sách kỷ lục dành cho quốc phòng vào ngày 24/12. Theo đó, nước này sẽ chi gần 42 tỷ USD cho kế hoạch mua sắm vũ khí và trang bị quân sự trong năm tài khóa 2016. Động thái này nhằm đối phó với những hoạt động của Trung Quốc trên các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông. 

Tàu vũ trang TQ lần đầu áp sát đảo tranh chấp với Nhật

Nhật Bản ngày 22/12 cho biết lần đầu tiên một tàu cảnh sát biển có vũ trang của Trung Quốc đã đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm