Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật triển khai dự án quân sự lớn trên 200 đảo ở Hoa Đông

Các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe muốn tăng cường kiểm soát vùng biển và bầu trời quanh các đảo xa xôi trên biển Hoa Đông.

Tàu chấp pháp Nhật Bản và Trung Quốc rượt đuổi ngoài khơi quân đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Kyodo

Trong 5 năm tới, Nhật Bản sẽ gia tăng sự hiện diện quân sự trên các đảo ở Hoa Đông lên mức gần 10.000 binh sĩ. Theo Reuters, tàu chiến Trung Quốc vẫn được phép qua lại vùng biển này theo luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, chúng bị đặt dưới sự giám sát của tên lửa Nhật Bản.

Giáo sư Đại học Takushoku Satoshi Morimoto, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani, cho biết: “Trong 5 hoặc 6 năm tới, chuỗi đảo đầu tiên sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong cán cân quân sự giữa Trung Quốc với Mỹ và Nhật Bản”.

Tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông từng nóng trong năm 2012 sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Đỉnh điểm, tàu thực thi pháp luật của hai nước được cử tới làm nhiệm vụ xung quanh quần đảo, xua đuổi nhau bằng vòi rồng công suất lớn.

Sau khi căng thẳng hạ nhiệt, Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục cử máy bay và tàu chiến bay qua khu vực nhằm chứng minh cái gọi là chủ quyền của mình với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cả Tokyo và Bắc Kinh đều đưa ra những chỉ trích nhằm vào nhau xung quanh vụ việc. Phía Nhật Bản cũng lên kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự ở các đảo xa, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ.

Mục đích tăng ngân sách quốc phòng của Nhật

Sự trỗi dậy của Trung Quốc cùng những diễn biến an ninh phức tạp khiến Tokyo tăng cường sức mạnh và gia tăng thế chủ động của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm