Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trung phần lớn quân đội ở phía tây

Bắc Kinh quyết định đặt hơn 1/3 bộ binh ở miền tây đất nước, nơi có nhiều nhóm dân tộc thiểu số không phải người Hán, dù dân số khu vực này chỉ chiếm 22%.

Trung Quốc sẽ tập trung phần lớn quân ở phía Tây đất nước. Ảnh: SCMP

Trung Quốc đang trong quá trình đại cải cách quân đội nhằm nâng cao hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Quân đội Trung Quốc sẽ được tổ chức thành 5 quân khu thay vì 7 quân khu như trước đây. Bốn tổng cục của quân đội cũng sẽ chỉ còn một. Tổng cục chính trị, Tổng cục hậu cần và Tổng cục vũ trang Trung Quốc bị giải thể. Chỉ còn Tổng cục Tham mưu tiếp tục được duy trì, South China Morning Post đưa tin.

Với việc hình thành 5 quân khu, Trung Quốc sẽ duy trì số lượng lớn binh sĩ hiện diện ở phía tây cũng như phía bắc đất nước. Quân khu Tây có quy mô lớn nhất, với hơn 1/3 bộ binh của Trung Quốc. Dân số khu vực này chỉ chiếm 22% và phần lớn là người thiểu số.

SCMP dẫn nguồn tin giấu tên cho biết: “Quân khu phía Tây sẽ tập trung vào các mối đe dọa ở Tân Cương, Tây Tạng và các khu vực dân tộc thiểu số khác gần Afghanistan cũng như các quốc gia được coi là quê hương của những kẻ ly khai, khủng bố, cực đoan”. Một nguồn tin khác tiết lộ, xuất hiện đề nghị chuyển trụ sở của Quân khu Tây tới Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, thay vì đặt ở Thành Đô (Tứ Xuyên) hay Lan Châu (Cam Túc).

Quân khu Quảng Châu và quân khu Nam Kinh được đổi thành Quân khu Nam và Quân khu Đông. Quân khu Tế Nam được đổi thành Quân khu Trung tâm, chịu trách nhiệm bảo vệ Bắc Kinh. Quân khu Bắc sẽ bảo vệ các tỉnh Đông Bắc và khu tự trị Nội Mông.

“Ưu tiên hàng đầu của quân đội Trung Quốc là Quân khu Trung tâm để bảo vệ thủ đô và tập trung vào các vấn đề ở khu vực phía Bắc với Mông Cổ, Nga, Triều Tiên”, nguồn tin cho biết. Bắc Kinh tin rằng vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ là thách thức mới dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Các Quân khu Đông và Quân khu Nam, nơi Trung Quốc đặt những căn cứ hải quân quan trọng, sẽ chịu trách nhiệm về an ninh hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tối 15/12, Tướng Liu Yuan, chính ủy của Tổng cục Hậu cần, đã viết thư chia tay các nhân viên. Ông Liu cho biết mình là chính ủy viên cuối cùng của Tổng cục hậu cần và ông “hoàn toàn tuân theo” quá trình cải cách mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra. Bức thư được lưu hành trong giới chức quân sự Trung Quốc trước khi tướng về hưu Luo Yuan chia sẻ trên mạng xã hội.

Antony Wong Dong, quan sát viên quân sự tại Macau, cho biết, quân đội Trung Quốc đang cố gắng học hỏi từ quân đội Mỹ và Nga thông qua việc tái cấu trúc để linh hoạt và hiệu quả hơn. Mỗi nhóm chiến đấu sẽ giảm từ 15.000 người xuống 4.500 người nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tác chiến nhờ sự tinh nhuệ của từng cá nhân.

Quân đội Trung Quốc loay hoay chuyển mô hình như phương Tây

Quân đội Trung Quốc đang học tập mô hình phương Tây khi chuyển quân nhân không trực tiếp chiến đấu sang hình thức dân sự để đáp ứng yêu cầu cải cách sâu rộng vào năm 2020.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm